Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, Thành phố đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong quản lý, điều hành, tạo đột phá trong cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của các tổ chức, cá nhân.
Công dân đến thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Tam Điệp.
Với phương châm: “Lấy sự hài lòng của người dân, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của công tác cải cách hành chính”, UBND thành phố đã chỉ đạo xây dựng, ban hành các văn bản có liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính; Trung tâm một cửa liên thông thành phố và bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” tại UBND các phường, xã tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một của liên thông; sử dụng dịch vụ hành chính công theo hình thức trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet, giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm… Triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. Nổi bật là đã đưa vào sử dụng mã QR trong các ngành nghề kinh doanh có điều kiện lĩnh vực Công Thương và các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động thành lập và hoạt động doanh nghiệp trên địa bàn giúp việc tra cứu thủ tục hành chính ở 2 lĩnh vực trên khá nhanh và thuận tiện, tạo được sự yên tâm, tin tưởng cho người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC.
Thành phố và các xã, phường cũng thường xuyên quan tâm xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật và các hệ thống nền tảng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần tích cực vào công tác quản lý thông tin hồ sơ, quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được công khai minh bạch, giúp công tác giám sát được thuận lợi. Theo đó, đã hoàn thành việc sử dụng thử nghiệm Trung tâm giám sát điều hành thông minh IOC; 100% các xã, phường xây dựng mới trụ sở và đưa vào sử dụng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. 100% cơ quan, đơn vị, địa phương trang bị công nghệ đồng bộ kết nối với các phần mềm; lắp đặt hệ thống mạng kết nối internet, hệ thống mạng chuyên dùng giúp tăng hiệu quả quản lý thông tin, dữ liệu, thuận tiện cho việc tra cứu nội dung hồ sơ TTHC trong trường hợp cần thiết, giảm tối đa việc ban hành, lưu trữ văn bản giấy; thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân. Các lĩnh vực thực hiện đều ghi rõ tên cán bộ phụ trách cùng số điện thoại để người dân liên hệ khi cần thiết, có hòm thư góp ý tiếp nhận những ý kiến đóng góp của người dân.
Đồng chí Đinh Thu Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Nam Sơn cho biết: “Trong những năm qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Nam Sơn đã được sự quan tâm đầu tư rất nhiều của thành phố và phường. Đến nay cơ sở vật chất tương đối đầy đủ với hệ thống máy tính, máy in, máy scan và đảm bảo internet thuận lợi cho người dân cũng như doanh nghiệp đến giao dịch. Chúng tôi cũng tạo ra mã QR có cài hướng dẫn để người dân khi đến làm các hồ sơ trực tuyến tham khảo, tìm hiểu được thuận tiện. Phường Nam Sơn trong nhiều năm qua là đơn vị dẫn đầu trong công tác cải cách hành chính của thành phố. Trong 6 tháng đầu năm 202,4 phường tiếp nhận gần 700 hồ sơ và tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 94%; tất cả các hồ sơ đều được giải quyết trước hạn và đúng hạn, không có cái hồ sơ trễ hạn”.
Trung tâm một cửa liên thông thành phố và bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” tại UBND các phường, xã thường xuyên cập nhật và công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; niêm yết công khai nội dung mức thu phí, lệ phí của từng thủ tục đối với lĩnh vực và địa chỉ tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của cá nhân và quy định hành chính. Trong đó số thủ tục hành chính công được áp dụng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp huyện là 255 thủ tục, cấp xã là 116 thủ tục; số thủ tục hành chính công trực tuyến toàn trình và một phần cấp huyện là 125 thủ tục hành chính toàn trình, 83 thủ tục hành chính một phần, 47 thủ tục hành chính dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến; cấp xã 46 thủ tục hành chính toàn trình, 54 thủ tục hành chính một phần, 16 thủ tục hành chính dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến.
Giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Tây Sơn.
Để bộ máy nhà nước tiếp tục được kiện toàn và củng cố, từng bước hoàn thiện và đi vào nền nếp góp phần quan trọng thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho công dân; thành phố và các xã, phường đã thực hiện nghiêm, có hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Giữ vững kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả thực chất”; trách nhiệm của người đứng đầu; của đội ngũ cán bộ, công chức tại các đơn vị, địa phương được nâng lên, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới lề lối tác phong làm việc; tích cực hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến; tra cứu kết quả giải quyết TTHC bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính; thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC trực tuyến…. Đồng thời, áp dụng chặt chẽ Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào công tác giải quyết TTHC và thực thi công vụ, qua đó tạo điều kiện thuận lợi và giảm thiểu thời gian đi lại cho cá nhân và doanh nghiệp, từng bước tạo được niềm tin của nhân dân.
Đồng chí Lê Thị Hằng, chuyên viên phòng Lao động – Thương binh xã hội thành phố chia sẻ: “Khi công dân đến Trung tâm Một cửa liên thông thành phố liên hệ để giải quyết các thủ tục hành chính, chúng tôi đã hướng dẫn cho công dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận tiện tránh để cho công dân phải đi lại nhiều lần, gây phiền hà, sách nhiễu và bức xúc cho công dân. Hướng dẫn cho công dân lập tài khoản và nộp hồ sơ theo trình tự trên cổng dịch vụ công quốc gia và trên cổng dịch vụ công Ninh Bình. Sau khi đã tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi tiến hành thẩm định giải quyết hồ sơ cho công dân theo đúng quy trình thủ tục và thẩm quyền, kết quả giải quyết đảm bảo thời gian cho công dân theo quy định qua đó tạo được sự tin tưởng và hài lòng của công dân”.
Thành phố cũng chỉ đạo tiếp tục nâng cao chất lượng các mục tiêu xây dựng mô hình “Chính quyền số cấp huyện” trên địa bàn thành phố giai đoạn 1, triển khai nhiệm vụ giải pháp giai đoạn tiếp theo; duy trì và nâng cao chất lượng các mục tiêu xây dựng mô hình “Chuyển đổi số cấp xã” (phiên bản 1.0). Chỉ đạo đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; hướng dẫn lập hồ sơ điện tử, ký số của cá nhân, cơ quan, tổ chức đối với văn bản điện tử trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice theo quy định; triển khai nghiệp vụ tra cứu, xác thực thông tin công dân khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Các cơ quan, đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước ở các lĩnh vực, thực hiện có hiệu quả phần mềm theo dõi văn bản chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; sử dụng hộp thư công vụ.
Từ ngày 1/1/2024 đến ngày 15/8/2024, Trung tâm một cửa liên thông thành phố và Bộ phận một cửa tại các phường, xã đã tiếp nhận 10.032 hồ sơ (có 8364 hồ sơ tiếp nhận trên dịch vụ công trực tuyến). Trong đó: Thành phố tiếp nhận 2.305 hồ sơ; phường, xã tiếp nhận 7.727 hồ sơ), 132 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang; 4400 hồ sơ giải quyết trước hạn; 5.588 giải quyết đúng hạn và 176 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết, không có hồ sơ quá hạn.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính đã giúp các thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, góp phần tăng niềm tin của người dân vào sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền. Ông Trần Văn Thiết, người dân phường Bắc Sơn phấn khởi nói: “Rất lâu rồi hôm nay tôi mới đến Trung tâm 1 cửa liên thông thành phố để làm định danh điện tử. Tôi thấy Trung tâm đổi mới rất nhiều nhất là cơ sở vật chất hiện đại hơn, cán bộ công chức niềm nở, nhiệt tình, chu đáo, giải quyết thủ tục cho tôi nhanh gọn, thuận lợi. Chưa tới 30 phút tôi đã hoàn tất các thủ tục cần làm”
Ông Trần Văn Thiết, người dân phường Bắc Sơn.
Có thể thấy rằng, cải cách hành chính ở thành phố với những kết quả, hiệu quả thiết thực đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Đồng chí Lê Thị Phương, cán bộ công chức HĐND – UBND phường Tây Sơn cho chia sẻ: “Trong thời gian vừa qua phường Tây Sơn đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đảm bảo thực hiện yêu cầu của công dân cũng như các tổ chức cá nhân khi đến giải quyết công việc tại bộ phận mở cửa. Ngoài những thuận lợi, cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa không chỉ riêng phường Tây Sơn mà chung của các đơn vị khác cũng gặp một số khó khăn trong công tác giải quyết những thủ tục hành chính nhất là các hồ sơ liên thông vì vậy chúng tôi mong muốn lãnh đạo cấp trên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân, quán triệt những việc phải thực hiện tới từng cán bộ, công chức để nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết các công việc được giao. Chúng tôi cũng mong muốn sẽ được tham gia nhiều lớp bồi dưỡng tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn”
Với quyết tâm cao, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị thành phố đang nỗ lực không ngừng thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính để mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng Tam Điệp ngày càng phát triển và bền vững, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
Kim Dung
Trực tuyến: 246
Hôm nay: 1159