Trang Thông tin điện tử Thành phố Tam Điệp
Thứ Sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử thành phố Tam Điệp!

Thành ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Thứ Sáu, 12/05/2023 1034 lượt xem

           Sáng 12/5, tại hội trường thành phố, Thành ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.          

Đồng chí Vũ Thành Tôn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy dự và chỉ đạo hội nghị; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố; các đồng chí Bí thư đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy; lãnh đạo Ngành giáo dục và đào tạo thành phố; đại diện các tập thể, cá nhân được khen thưởng dự hội nghị.  


Quang cảnh Hội nghị.       

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khoá XI), Thành ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo qua đó tạo sự thống nhất trong nhận thức, quyết tâm hành động của cả hệ thống chính trị và Nhân dân thành phố trong công tác đổi mới giáo dục và đào tạo vì vậy nhiều thành tựu của giáo dục đào tạo thành phố đã được khẳng định đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 29 của BCH TW Đảng. Thành phố đã quan tâm đầu tư xây dựng, quy hoạch mạng lưới trường lớp theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng yêu cầu dạy và học; thành lập và đưa vào khai thác sử dụng thêm 02 trường tiểu học mới, nâng tổng số các trường từ bậc học mầm non đến THCS trên địa bàn thành phố lên 26 trường với tổng số 498 nhóm lớp, gần 17.000 học sinh. Giai đoạn 2014-2023, ngân sách chi cho giáo dục chiếm tỷ lệ 37% trong tổng chi ngân sách của thành phố (vượt 17% so với quy định tại Nghị quyết 29). Hiện tại, thành phố, có 28 trường đạt chuẩn quốc gia (tăng 03 trường so với năm 2013); 100% các phòng học, phòng chức năng được xây dựng kiên cố; 100% trường học đều được công nhận “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thành phố quan tâm tạo điều kiện thành lập 01 trường mầm non tư thục do Công ty TNHH MTV Việt Thắng là chủ đầu tư và 11 cơ sở giáo dục mầm non độc lập, tư thục góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu xã hội về giáo dục chất lượng cao.            

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cũng ngày càng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Hiện tại, toàn ngành có 86 cán bộ quản lý, 887 giáo viên, 233 nhân viên, 100% cán bộ quản lý các nhà trường đã hoàn thành chương trình trung cấp lý luận chính trị, tỷ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn cao; số giáo viên giỏi các cấp học tăng qua các năm. Thành phố tổ chức thi tuyển 01 chức danh Phó trưởng phòng GD&ĐT thành phố và 82 giáo viên đảm bảo công khai, tuyển dụng đúng chuyên ngành, phù hợp với vị trí việc làm; công tác bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên đảm bảo đúng quy định.            
Ngành giáo dục thành phố đã chỉ đạo các nhà trường chú trọng triển khai thực hiện nghiêm túc việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học theo hướng chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu chú trọng trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục toàn diện đối với học sinh; tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và các hoạt động thực hành qua đó góp phần hình thành nhân cách, lối sống lành mạnh và nâng cao năng lực hoạt động xã hội cho học sinh. Triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo bước đột phá trong việc dạy và học ngoại ngữ, chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được duy trì, củng cố và ngày càng có nhiều khởi sắc. Từ năm 2013 đến nay thành phố có 1.668 học sinh đạt học sinh giỏi văn hoá, ngành GDĐT thành phố được Sở GDĐT tặng 01 cờ Nhì, 5 cờ Ba và 01 cờ Khuyến khích về công tác Bồi dưỡng Học sinh giỏi. Chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 thành phố luôn thuộc tốp dẫn đầu của tỉnh. Thành phố được UBND tỉnh công nhận đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS mức độ 3, phổ cập giáo dục xóa mù chữ mức độ 2. Đến nay, quỹ khuyến học, khuyến tài Ngô Thì Nhậm đã trao thưởng cho 2.250 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên có thành tích cao trong giảng dạy và học tập với tổng số tiền trên 774 triệu đồng; trợ cấp cho 90 học sinh, sinh viên khuyết tật, bị ảnh hưởng chất độc da cam, với tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học được triển khai nghiêm túc. Đến nay 100% các đơn vị trường học đều sử dụng Internet, có hộp thư điện tử, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin được tăng cường theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo. Đặc biệt, từ tháng 4/2023 các trường THCS triển khai tổ chức cho học sinh lớp 9 đăng ký thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT bằng hình thức trực tuyến.            

Trong thời gian tới Thành ủy cũng đề ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI.          
Hội nghị cũng đã giành thời gian để các đại biểu tham luận làm rõ hơn những kết quả đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết thời gian qua, cũng như đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố trong thời gian tới liên quan tới các nội dung: Việc xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; công tác lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự vào cuộc tích cực trách nhiệm của cấp ủy chính quyền và nhân dân trong thực hiện Nghị quyết số 29; thành phố quan tâm công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập tạo nguồn lực góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết; việc đầu tư quan tâm cơ sở vật chất trường lớp được quan tâm đầu tư kịp thời từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục; giáo viên phải là người tiên phong trong đổi mới giáo dục và đào tạo….  

Đồng chí Vũ Thành Tôn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và đồng chí Vũ Đình Chiến, UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố đã tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân vì đã có thành tích nổi bật trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.  

Đồng chí Vũ Thành Tôn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.  

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã ghi nhận, biểu dương những kết quả nổi bật trong công tác đổi mới giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố. Đồng chí cũng nhấn mạnh thời gian qua Thành ủy đã đã quán triệt, thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đồng thời cũng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, vì vậy công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đồng thời đồng chí cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác giáo dục và đào tạo những năm qua và đề nghị thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ thành phố tới cơ sở cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quản lý nhà nước đối với công tác giáo dục và đào tạo; tiếp tục quán triệt những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 29-NQ/TW, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên và sự đồng thuận của xã hội trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục quan tâm tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống trường lớp, trang thiết bị dạy học và các cơ sở hạ tầng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hoá đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục. Quan tâm đội ngũ giáo viên nhất là đối với đội  ngũ giáo viên làm công tác quản lý để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ. Quan tâm chất lượng giáo dục toàn diện đặc biệt trú trọng giáo dục mũi nhọn; phối hợp tốt giữa các trường để phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Cần tập trung xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tạo điều kiện tốt cho dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn thành phố. Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, đồng thời bám sát vào thực tế của đơn vị, địa phương để có những giải pháp cụ thể để khắc phục với quyết tâm đưa Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI tiếp tục đi vào cuộc sống đáp ứng được niềm mong đợi của Nhân dân và học sinh để nền giáo dục của thành phố đạt được kết quả tốt hơn trong thời gian tới góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo. Tạo điều kiện tốt để dạy và học, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn thành phố. Vận động, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục. Thực hiện tốt 3 môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội. Tạo cơ hội cho mọi người, mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tiến tới một xã hội học tập; đào tạo con người mới, đáp ứng nguồn nhân lực, góp phần xây dựng quê hương Tam Điệp ngày càng phát triển.                          
Kim Dung

Tin cùng chuyên mục
Đăng nhập
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập
595997

Trực tuyến: 44

Hôm nay: 886