Trang Thông tin điện tử Thành phố Tam Điệp
Chủ Nhật, 22/12/2024
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử thành phố Tam Điệp!

Hội nghị đánh giá chất lượng giáo dục và nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục các trường học trực thuộc UBND thành phố.

Thứ Năm, 20/10/2022 1921 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 19/10/2022, tại Hội trường thành phố, UBND thành phố Tam Điệp tổ chức Hội nghị đánh giá chất lượng giáo dục và nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục các trường học trực thuộc UBND thành phố.

         Quang cảnh Hội nghị.

    Đồng chí Bùi Thành Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dự chỉ đạo Hội nghị; đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị; dự Hội nghị có các đồng chí Thường trực Thành ủy,  Ủy viên BTV, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thành phố; đại biểu 1 số phòng, ban, đơn vị; lãnh đạo, công chức, viên chức phòng GD -ĐT thành phố; Chủ tịch UBND các phường, xã và Ban giám hiệu các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố.

                                 Các đại biểu dự hội nghị

      Năm học 2022-2023 toàn thành phố có 462 lớp với 15.996 học sinh. Quy mô trường lớp luôn phát triển mở rộng năm sau cao hơn năm trước đáp ứng nhu cầu học tập của con em thành phố; việc đa dạng hóa các loại hình giáo dục được quan tâm. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản có chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ được phân công, có tinh thần trách nhiệm trong tổ chức và thực hiện nhiệm vụ. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ luôn được ngành và địa phương quan tâm, tạo điều kiện. Tính đến nay, tổng số biên chế giáo viên toàn thành phố là 862 người trong đó Mầm non 333, Tiểu học 288, THCS 241 giáo viên. Trình độ chuyên môn đạt chuẩn, trên chuẩn 96,1%. Các trường đều được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư, xây dựng, sửa chữa các hạng mục công trình, mua sắm bổ sung đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị trường học. 26/26 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó: 13 trường đạt chuẩn mức độ 1 và chuẩn mức độ 2 là 13 trường. Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường trường THPT 3 năm liền dẫn đầu tỉnh, số học sinh thi và đỗ vào trường THPT chuyên Lương Văn Tụy tăngCác cuộc thi, sân chơi dành cho học sinh THCS được các trường quan tâm, số lượng và chất lượng các giải cấp quốc gia nâng lên đáng kể. 

     Tại hội nghị, 11 đại biểu đại diện cho Ban giám hiệu các trường học và chính quyền địa phương đã phát biểu ý kiến tập trung làm rõ, phân tích những bất cập còn tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục hiện nay, đồng thời đề xuất các giải pháp, phương án nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn. Trong đó đề cập tới thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, chất lượng giáo dục. Các giải pháp đề xuất như: Lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trẻ có năng lực tham gia dạy đội tuyển; việc bố trí, xếp lớp đối với các trường THCS, cho học sinh có trình độ ngang bằng vào học 1 lớp. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng giáo viên cốt cán và dạy đội tuyển học sinh giỏido Sở GD - ĐT tổ chức. Kịp thời động viên, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích tốt trong tập huấn các đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia làm động lực thúc đẩy phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi trong các nhà trường; lấy kết quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi làm căn cứ chính xét thi đua các trường THCS. Huy động các nguồn lực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường nói chung và chất lượng của công tác giáo dục mũi nhọn nói riêng; đầu tư tài liệu, cơ sở vật chất phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Tuyên truyền để phụ huynh thấy được vinh dự, lợi ích của việc con em mình được tham gia tập huấn đội tuyển học sinh giỏi, không quá áp lực trong việc con em thi vào lớp 10 THPT. Khích lệ tính tự giác, lòng yêu thích say mê học tập, rèn luyện cho các em học sinh…

 Đồng chí Bùi Thành Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

         Phát biểu chỉ đạo hội nghị đồng chí Bí thư Thành ủy đã thông tin nhanh về những kết quả nổi bật của thành phố trong 40 năm qua. Với sự quan tâm hỗ trợ của Trung Ương, Tỉnh và sự chung sức đồng lòng và nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo thành phố cùng các tầng lớp nhân dân đến nay, thành phố Tam Điệp đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật như Kinh tế xã hội ngày càng phát triển, bộ mặt đô thị khang trang, văn hóa xã hội có nhiều đổi mới, đời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện. Trong đó có sự đóng góp quan trọng của các thế hệ nhà giáo đối với sự nghiệp giáo dục của thành phố trong 40 năm qua. Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí trân trọng gửi lời tri ân sâu sắc đến các thế hệ nhà giáo đã có nhiều hiến kế, đóng góp đối với hoạt động giáo dục của địa phương trong 40 năm qua; tự hào về những thành tích của ngành giáo dục trong đó bậc giáo dục mầm non thành phố luôn xếp thứ nhất, nhì tỉnh; bậc tiểu học luôn nằm trong top đầu; bậc THCS đạt kết quả khá tốt. Đồng chí đánh giá cao những ý kiến tham luận của các đại biểu tại hội nghị thể hiện tinh thần trách nhiệm yêu nghề của các thầy cô giáo, thẳng thắn nêu lên những bất cập khó khăn trong toàn ngành giáo dục thành phố, nếu được giải quyết thỏa đáng sẽ góp phần đưa ngành giáo dục đi vào nề nếp, phát triển ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ của thực tiễn phát triển thành phố nhất là trong bối cảnh thực hiện yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay. Đồng thời, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng chia sẻ với  những khó khăn mà ngành giáo dục thành phố đang phải đối mặt trong tình hình hiện nay như cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, bất cập giữa các bộ môn, độ tuổi nghỉ chế độ nên sức bật và tiếp cận công nghệ khó khăn, công tác quản lý trường học, chất lượng giáo dục mũi nhọn xếp thứ 7 trong tỉnh... Ngành giáo dục luôn được xã hội tôn vinh nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều áp lực cần nỗ lực cố gắng. Vì vậy thành phố xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư lâu dài, trước đó thành phố đã đầu tư đảm bảo nguồn ngân sách đáp ứng nhiệm vụ năm học 2021-2022 và năm học 2022-2023 tiếp tục quan tâm nâng cấp trong đó tập trung xây dựng những trường học cơ sở vật chất không đảm bảo, thiếu phòng học, đầu tư trang thiết bị và xây mới 2 trường THCS tại phường Yên Bình và phường Tây Sơn. Đặc biệt để tập trung triển khai các giải pháp từng bước tháo gỡ khó khăn còn tồn tại đồng chí đã quán triệt và giao nhiệm vụ cho ngành giáo dục nói chung và các đơn vị trường học nói riêng cần đổi mới cách thức quản lý, điều hành, phát huy trách nhiệm cao nhất trên tinh thần xây dựng, cởi mở, chia sẻ cùng bàn bạc, thống nhất và tháo gỡ các khó khăn, thực hiện hoàn thành các mục tiêu sự nghiệp giáo dục của thành phố. Trong đó tập trung quan tâm, chỉ đạo, điều hành tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, người đứng đầu. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất, kịp thời khi có dấu hiệu vi phạm tại trường học. Giao UBND thành phố rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, trang thiết bị dạy học; khuyến khích các chính sách hỗ trợ chi trả đầu tư cho giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi. Đồng chí nhấn mạnh vai trò của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố là cánh tay nối dài của cấp ủy chính quyền với giáo viên tại các trường học. Phòng cần tổ chức giao ban thường xuyên, tham mưu cho Thường vụ Thành ủy để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, bất cập; tổ chức tốt các phong trào thi đua của ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn. Chấn chỉnh việc học thêm, học bù  tại các nhà trường, đẩy mạnh công tác kiểm tra thường xuyên giờ học chính khóa nhằm ngăn chặn tình trạng dạy không đủ kiến thức, khiến học sinh phải đi học thêm. Các trường học cần lưu ý quan tâm công tác quản trị trường học đặc biệt là phân công nhiệm vụ gắn với trách nhiệm; rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp một các hiệu quả; quan tâm, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, bồi dưỡng, đào tạo nguồn sẵn có; nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục đại trà, chú trọng chất lượng giáo dục mũi nhọn, có giải pháp phù hợp với từng đơn vị trường để tạo nguồn; linh hoạt thay đổi phương pháp đánh giá xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật; xây dựng đoàn kết nội bộ trong toàn ngành; thực hiện tốt quy chế dân chủ; tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình, nâng cao vai trò trách nhiệm của Hội phụ huynh học sinh. Tuyên truyền để tập thể cán bộ giáo viên nhân viên và phụ huynh học sinh nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giáo dục góp phần khơi dậy lòng nhiệt tình tâm huyết, lương tâm, trách nhiệm; tạo sự đồng thuận trong tập thể nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh các tổ chức và cá nhân nhằm thống nhất quan điểm, nội dung, phương pháp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Huy động mọi lực lượng của cộng đồng tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục, xây dựng phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh. Các xã, phường xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của mỗi địa phương, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy xã, phường cần tham dự định kỳ các buổi sinh hoạt chi bộ tại các nhà trường kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, giữ vững và duy trì kỷ cương, nề nếp, sự ổn định trong các nhà trường, đồng thời phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các hiện tượng tiêu cực trong giáo dục. Tham mưu phối hợp đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất để các trường học hoàn thành nhiệm vụ đề ra; bên cạnh đó tham khảo về chính sách thu hút và bồi dưỡng chất lượng giáo dục mũi nhọn tại các địa phương; đẩy mạnh phong trào học tập, xây dựng xã hội học tập. Cần có quy chế phối hợp trong giữ gìn an ninh trật tự trong và ngoài nhà trường giữa nhà trường và công an địa phương, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và chính quyền nhằm ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường huy động sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, tạo các nguồn lực cho nhà trường đảm bảo các nhiệm vụ chính trị của địa phương cùng phối hợp trong công tác giáo dục học sinh, chăm lo cho sự nghiệp  giáo dục. Chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, duy trì nền nếp, kỷ cương trong môi trường sư phạm; củng cố niềm tin xã hội của cha mẹ học sinh và học sinh đối với giáo dục chính là những điều kiện cần có để ngành GD - ĐT thành phố đạt những kết quả khả quan, toàn diện, góp phần khẳng định vị thế của giáo dục Thành phố.

Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố kết luận hội nghị

       Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí  Chủ tịch UBND thành phố đã trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy; sẽ cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể để thực hiện có hiệu quả trong năm học 2022-2023 và các năm tiếp theo. Quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Về nhiệm vụ trước mắt để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2022-2023 và những năm học tiếp theo, đồng chí đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố khắc phục những khó khăn, hạn chế; tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy để bổ sung các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục mũi nhọn, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, trong đó, trọng tâm thực hiện tốt một số nội dung như: Tiếp tục tổ chức đánh giá thực trạng kết quả chất lượng giáo dục, phân tích nguyên nhân tồn tại, hạn chế từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, xây dựng được các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ những năm học tiếp theo. Đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý, quản trị nhà trường gắn với thực hiện dân chủ trong hoạt động của đơn vị; chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện chương trình GDPT-2018. Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong các trường phổ thông. Tập trung đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học, khắc phục lối truyền thụ áp đặt, một chiều; phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Tăng cường học hỏi cách quản lý, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong giáo dục nhằm nâng cao chất lượng của ngành và của các trường. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thông qua việc xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch bồi dưỡng, nâng chuẩn đào tạo theo Luật Giáo dục - 2019; khẩn trương rà soát, sắp xếp lại cơ cấu đội ngũ giáo viên, nhân viên đảm bảo phù hợp và hiệu quả. Kịp thời tham mưu với địa phương đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách giáo khoa, sách tham khảo đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động giáo dục; thực hiện công khai theo quy định đặc biệt là các khoản thu chi đầu năm học, không để tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp. Tích cực cải cách hành chính, số hóa hệ thống các văn bản theo quy định; đổi mới phong cách làm việc nhằm nâng cao chất lượng phục vụ học sinh, phụ huynh và người dân. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, cụ thể là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tại các phường, xã tập trung tuyên truyền sâu rộng để nâng cao trách nhiệm của cấp ủy chính quyền địa phương và gia đình, các em học sinh quan tâm hơn nữa đến việc học tập của con em, tránh tình trạng phó mặc cho nhà trường, thầy cô giáo. Tiếp tục phát huy và duy trì tốt chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo mũi nhọn. Tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục; chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch giáo dục bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt chất lượng mũi nhọn. Căn cứ vào danh mục đề xuất nhu cầu mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2, lớp 6 và lớp 3, lớp 7 của các đơn vị, Phòng GD và ĐT khẩn trương tham mưu UBND thực hiện quy trình, tổ chức đấu thầu cung cấp kịp thời thiết bị cho các trường. Tiếp tục tham mưu hoàn thiện Đề án nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu và khuyến khích tài năng trên địa bàn thành phố. Tham mưu khen thưởng đầy đủ, kịp thời cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học để tạo động lực phấn đấu cho giáo viên và học sinh. Thực hiện tốt công tác huy động trẻ ra lớp; phát huy tốt mô hình trường học lấy trẻ là trung tâm; phát triển, mở rộng quy mô nhóm trẻ độc lập dân lập, tư thục góp phần giảm áp lực cho các trường công lập. Thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức các cuộc thi Olympic, giao lưu cấp trường, cấp thành phố, từ đó lựa chọn các em học sinh có năng khiếu để tiếp tục bồi dưỡng tham gia các cuộc thi, giao lưu cấp tỉnh, cấp quốc gia tạo nguồn cho các đội tuyển cấp THCS. Chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi tất cả các khối, làm công tác tư tưởng, phối hợp với gia đình động viên học sinh tham gia các đội tuyển học sinh giỏi; tổ chức nghiêm túc các kỳ khảo sát, thi Olympic các môn văn hóa cấp trường; lựa chọn, phân công giáo viên dạy các đội tuyển học sinh giỏi phù hợp, hiệu quả. Tổ chức tốt các cuộc thi khoa học kỹ thuật, TDTT cấp trường để lựa chọn sản phẩm KHKT tốt, những học sinh có năng khiếu dự thi cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp quốc gia; khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi, sân chơi theo hướng dẫn của Bộ, Sở GDĐT.

 Tố Lan

Đăng nhập
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập
915193

Trực tuyến: 247

Hôm nay: 1363