Trang Thông tin điện tử Thành phố Tam Điệp
Chủ Nhật, 19/05/2024
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử thành phố Tam Điệp!

Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024

Thứ Hai, 15/04/2024 644 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

 Sáng ngày 15/4, tại Phòng Hội thảo Nhà văn hóa thành phố, UBND thành phố tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

 Về dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Vũ Thành Tôn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố dự và chủ trì Hội nghị; đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Phó tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND thành phố, Lãnh đạo UBND thành phố; đại biểu Lữ đoàn 279 - Bộ Tư lệnh Công binh; Trung đoàn 140 - Quân đoàn 12; Thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố; các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các phường, xã.

 Quang cảnh Hội nghị.

      Để hạn chế những thiệt hại do thiên tai gây ra, thành phố đã triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, thành phố về phòng, chống thiên tai tới các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Theo đó, năm 2023, thành phố Tam Điệp có 5 cơn bão và 3 áp thấp nhiệt đới, trong đó có 2 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến thành phố và chịu ảnh hưởng của 6 đợt nắng nóng, 12 đợt không khí lạnh và đợt không khí lạnh tăng cường. Đặc biệt, các tháng giữa năm 2023, nắng nóng diễn ra liên tục ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân, UBND thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các phường, xã, các cơ quan, đơn vị hướng dẫn người dân, cơ sở sản xuất sử dụng tiết kiệm nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; tăng cường công tác tuần tra canh gác, đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng; chỉ đạo các Hợp tác xã nông nghiệp nạo vét, khơi thông dòng chảy phục vụ tưới chống hạn; huy động dự phòng khoảng 30 máy bơm dầu bơm nước chống hạn cho diện tích sản xuất lúa tại các hợp tác xã nông nghiệp. Tại các đợt rét đậm, rét hại, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với UBND các phường, xã cử cán bộ hướng dẫn nhân dân cách phòng, chống rét cho người, cây trồng và vật nuôi. Năm 2023, trên địa bàn không có thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra. Thực hiện tốt công tác theo dõi, bám sát diễn biến của thiên tai; công tác thông tin, báo cáo đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; duy trì thường xuyên lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. UBND thành phố chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thường xuyên đăng tải các tin bài cảnh báo, dự báo liên quan đến ứng phó với thiên tai trên Trang thông tin điện tử của thành phố và tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh tại các phường, xã để các cấp chính quyền, người dân chủ động phòng, tránh. Đặc biệt thành lập đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Qua kiểm tra, đánh giá năm 2023 các phường, xã đã chuẩn bị tốt các điều kiện về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. UBND thành phố đã chỉ đạo Công ty cổ phần Môi trường đô thị khắc phục, cắt tỉa thu gom cây gẫy, đổ đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn cho nhân dân. Đẩy mạnh công tác quản lý, đầu tư, xây dựng và duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp đê điều, hồ đập và các công trình phòng, chống thiên tai như đầu tư 2 dự án về đê điều và công trình phòng, chống thiên tai; Xử lý cấp bách chống sạt lở đê sông Bến Đang, đoạn từ trạm bơm Sơn Đông đến tổ dân phố 12, phường Tân Bình. Dự án Kiên cố hóa bờ kênh gạt lũ và kết hợp nâng cấp bê tông hóa mặt đê phía Nam sông Bến Đang trên địa bàn xã Yên Sơn. Hạt Kiểm lâm Tam Điệp và UBND các phường, xã tổ chức 2 buổi diễn tập phòng, chữa cháy rừng. 

     Tại hội nghị đã có 5 ý kiến phát biểu tham luận. Đa số các ý kiến phát biểu đều tập trung phân tích, đánh giá nguy cơ, đề xuất các kiến nghị, giải pháp để thực hiện tốt công tác bảo vệ 3 trọng điểm xung yếu đê điều như: Đoạn đê bao khu vực Hầm Chui tổ dân phố 12, phường Tân Bình, đoạn đê sông bến Đang từ giáp ranh địa phận xã Sơn Hà, huyện Nho Quan đến cống 2/9; đê Hữu sông Cầu Do đoạn từ tổ dân phố Đàm Khánh Đông đến trạm bơm xã Yên Thắng và phương án ứng phó với nguy cơ sạt lở tại khu vực Quèn Châu, xã Đông Sơn, khu vực Đồi dài Phường Tân Bình…

Đồng chí Vũ Thành Tôn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy phát biểu.

Đặc biệt Hội nghị được nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Vũ Thành Tôn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy. Đồng chí đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và quán triệt sâu sắc những quan điểm, nội dung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng, chống thiên tai. 

Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phát biểu kết luận.

Thay mặt UBND thành phố, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai &TKCN thành phố, đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đã tiếp thu và triển khai các ý kiến chỉ đạo của đồng chí trong thời gian tới. Đối với các ý kiến đề xuất của các đại biểu, đồng chí giao các cơ quan chuyên môn của thành phố, các ngành, UBND các phường, xã theo chức năng, nhiệm vụ tiếp thu, để bổ sung đưa vào Phương án phòng chống thiên tai năm 2024 đảm bảo sát với tình hình thực tế và khả thi. 

       Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố khẳng định: Địa bàn thành phố Tam Điệp tuy không phải là trọng điểm phòng, chống thiên tai, nhưng vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất, đá (do hệ lụy việc khai thác tài nguyên khoáng sản), lũ lụt, cháy rừng (rừng phòng hộ núi đá bao quanh các kho vũ khí của các đơn vị quân đội) và bên cạnh đó tình trạng ngập úng cục bộ khi có mưa lớn vẫn xảy ra; thời tiết diễn biến bất thường. Do đó, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố luôn xác định, công tác phòng chống thiên tai là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, cấp bách  của thành phố phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn thành phố đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, đạt được kết quả tích cực như 100% Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp được kiện toàn; 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng phương án ứng phó thiên tai. Tình hình thực hiện phương châm "bốn tại chỗ" gắn với xây dựng cộng đồng an toàn và thực hiện tiêu chí an toàn về phòng chống thiên tai trong xây dựng nông thôn mới, củng cố, nâng cao năng lực và hoạt động của đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã được thực hiện nghiêm túc, duy trì tốt. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiện trạng, xác định trọng điểm đê điều xung yếu để có phương án hộ đê, không để xảy ra vi phạm hành lang an toàn đê điều. Chủ động triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các giải pháp ứng phó với thiên tai nhất là bão, mưa lũ, nắng nóng, hạn hán, rét đậm, rét hại…không để ảnh hưởng lớn đến sản xuất, gây ra thiệt hại. Trên địa bàn thành phố không để xảy ra thiệt hại về người do thiên tai. Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, đồng chí  ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị PCTT & TKCN của các cấp, ngành, địa phương. 

         Để chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như cần xác định công tác phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, tránh tâm lý chủ quan, lơ là.  Kịp thời kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên; chủ động triển khai phương án, kế hoạch, các giải pháp phòng, chống thiên tai từ sớm và từ xa. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyền truyền, quán triệt, phổ biến và triển khai thực hiện tốt Luật phòng, chống thiên tai, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thành phố đến từng cán bộ, người dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm ứng phó với thiên tai. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình, xác định các điểm trọng yếu, chủ động bố trí nguồn lực để xử lý đảm bảo an toàn, tổ chức tuần tra canh gác, phát hiện, giải quyết kịp thời các sự cố hư hỏng có thể xảy ra; sẵn sàng các phương án, kịch bản bảo vệ an toàn công trình, tính mạng và tài sản của nhân dân. Kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang đê điều, các trường hợp xâm lấn rừng phòng hộ. Giao Chủ tịch UBND các phường, xã, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND thành phố và Chủ tịch UBND thành phố về công tác chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống thiên tai tại cơ quan, đơn vị và địa phương.

        Tập trung chỉ đạo xây dựng phương án chi tiết ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Tổ chức kiện toàn lực lượng xung kích phòng, chống thiên và tìm kiếm cứu nạn cấp xã, đảm bảo huy động, phản ứng nhanh, kịp thời trước, trong và sau thiên tai. UBND phường Tân Bình phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn thành phố trong xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện phương án bảo vệ trọng điểm xung yếu tại đoạn đê bao khu vực Hầm Chui tổ dân phố 12; UBND xã Yên Sơn bảo vệ trọng điểm xung yếu đoạn đê Sông Bến Đang; UBND phường Yên Bình bảo vệ trọng điểm xung yếu tuyến đê Hữu Sông Cầu Do; UBND xã Đông Sơn chủ động phương án ứng phó nguy cơ sạt lở cao khu vực Quèn Châu, thôn 12. UBND các phường, xã có biện pháp đảm bảo an toàn khi xảy ra ngập úng cục bộ do mưa lớn. Các xã, phường có diện tích rừng chủ động công tác phòng cháy, chữa cháy rừng nhất là khu vực rừng phòng hộ núi đá có các kho vũ khí của Quân đội. Xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai. Hỗ trợ nhân dân phòng, chống, tổ chức cứu trợ và khắc phục hậu quả sau thiên tai. Ban Chỉ huy Quân sự thành phố: Làm đầu mối liên hệ với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn thành phố sẵn sàng phối hợp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có thiên tai xảy ra. Công an thành phố: Làm đầu mối liên hệ với lực lượng của ngành đứng chân trên địa bàn thành phố như lực lượng phòng cháy, chữa cháy thực hiện nhiệm vụ cứu hỏa và tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu. Giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng dự án chủ động rà soát các công trình đang thi công dở dang có biện pháp đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Giao Phòng Kinh tế thành phố chủ trì, phối hợp các phường, xã, các cơ quan, đơn vị xây dựng các phương án bảo vệ trọng điểm xung yếu đề điều của thành phố đảm bảo khả thi, sát thực tế; tham mưu cho UBND thành phố thành lập Đoàn kiểm tra trên cơ sở các đề xuất, kiến nghị xử lý cấp bách các công trình phòng, chống thiên tai, báo cáo xin ý kiến Thường trực Thành ủy để tổ chức thực hiện theo quy định. Tổng hợp, tiếp thu ý kiến hoàn thiện báo cáo và tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Đề nghị các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn thành phố (Lữ đoàn 279 Bộ Tư lệnh Công binh; Trung đoàn 140 - Quân đoàn 12) Quan tâm hỗ trợ thành phố trong quá trình phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có thiên tai xảy ra. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tại nơi đơn vị đứng chân để xử lý ngay từ giờ đầu các tình huống thiên tai có thể xảy ra.

 

Đại diện các đơn vị ký kết biên bản hiệp đồng PCTT & TKCN năm 2024.

     Tại hội nghị, đã diễn ra Ký kết biên bản hiệp đồng phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập năm 2024 cho đại diện các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn thành phố, gồm: Đại diện Lữ đoàn 279- Bộ Tư lệnh công binh; đại diện Trung đoàn 140- Quân đoàn 12, và đại diện Ban Chỉ huy quân sự thành phố.

Tố Lan  

 

 

Đăng nhập
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập
632068

Trực tuyến: 12

Hôm nay: 502