Trang Thông tin điện tử Thành phố Tam Điệp
Thứ Bảy, 27/07/2024
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử thành phố Tam Điệp!

Phóng sự hành trình Tri Ân về nguồn địa chỉ đỏ tại các tỉnh miền Trung

Thứ Ba, 25/07/2023 5474 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

     Hòa chung dòng chảy của thời gian và nhịp đập của hàng triệu trái tim người Việt, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thành phố Tam Điệp hướng về kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023) với tình cảm tri ân sâu sắc, những hành động thiết thực nhằm chăm lo chu đáo cho những người không tiếc máu xương, đã hiến dâng đời mình cho độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Chuyến về nguồn tới các địa chỉ đỏ tại miền Trung là điểm đến trong hành trình tri ân người có công của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Tam Điệp trong mỗi dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

     Theo đó, từ ngày 20-22/7/2023,  Đoàn công tác Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Tam Điệp do đồng chí Bùi Thành Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố làm trưởng đoàn thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố Tam Điệp đã về Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, Nghĩa trang đường 9 Nam Lào; Thành Cổ Quảng Trị và Ngã ba Đồng Lộc để tri ân các anh hùng liệt sĩ. Tham gia cùng Đoàn có đồng chí Vũ Thành Tôn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; đồng chí Vũ Đình Chiến, UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, các vị đại biểu HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2021-2026; lãnh đạo một số phòng, ban, ngành, đoàn thể thành phố và Bí thư Đảng bộ các xã, phường. 

 

Đoàn đại biểu của thành phố Tam Điệp kính cẩn dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn.

    Đoàn công tác của thành phố đã về dâng lễ, dâng hoa, dâng hương tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương. Trước phần mộ tập thể của 13 liệt sĩ TNXP Đại đội 317 hy sinh ngày 31/10/1968 và nhà tưởng niệm 1.240 anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Truông Bồn linh thiêng, đồng chí Bí thư Thành ủy và đoàn công tác của thành phố đã thành kính dâng lễ, dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, bày tỏ lòng thành kính, cảm phục, tri ân sâu sắc những người con ưu tú, đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Truông Bồn trở thành toạ độ lửa trong các cuộc ném bom leo thang của đế quốc Mỹ vào miền Bắc nước ta nhằm cắt đứt huyết mạch giao thông vận chuyển nhân lực, vật lực chi viện cho chiến trường miền Nam. Nơi đây trở thành mảnh đất thiêng liêng, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, nơi máu của đồng chí, đồng bào đã đổ xuống trong cuộc trường chinh giải phóng dân tộc.

 

 

 Đoàn đến viếng và dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn.

Trong chuỗi hành trình, Đoàn tiếp tục đến viếng và dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), nơi yên nghỉ của 10.263 liệt sỹ từng chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh. Dẫu đã được nghe nhiều về Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn nhưng đặt chân đến đây mới thấy nơi này rộng lớn quá. Chiến tranh đã lùi xa nhưng những đau thương và mất mát mà chiến tranh để lại vẫn chưa thể xóa nhòa. Đó là hình ảnh nghĩa trang với bạt ngàn những ngôi mộ Liệt sĩ trải dài hun hút tưởng chừng như vô tận. Cả khu nghĩa trang Trường Sơn là một màu trắng: Màu trắng của những ngôi mộ, của nắng, của khói hương nghi ngút càng khiến Đoàn đại biểu Thành phố không khỏi nghẹn lòng, càng hiểu thêm về giá trị của hòa bình, của độc lập, tự do. Đứng trước hơn 10 vạn ngôi mộ liệt sĩ nằm cạnh nhau, trải dài trên đồi núi mênh mông, càng cảm nhận rõ hơn sự hy sinh lớn lao của cha anh để giành lại độc lập cho dân tộc, thống nhất non sông. Họ là những chàng trai, cô gái từ khắp mọi miền quê trên dải đất hình chữ S, là những anh bộ đội, những cô thanh niên xung phong tuổi đời đang phơi phới, bỏ lại phía sau gia đình và người thân, sự lãng mạn của tuổi trẻ, tình yêu... để xả thân nơi chiến trường ác liệt. Họ đã không quản máu xương, tuổi trẻ để đổi lấy màu xanh cho những cánh rừng, giành lại tự do cho đất nước. Họ ngã xuống khi mới bước vào tuổi mười tám, đôi mươi. Máu của các anh, các chị đã tô thắm cho những trang sử hào hùng của dân tộc. Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn không chỉ như một trường học lớn, tôi luyện tinh thần yêu nước mà còn là di sản vô giá cho các thế hệ trẻ sau này. 

     Tiếp đó, Đoàn đại biểu đã tới dâng hương tại nhà bia tưởng niệm liệt sỹ tỉnh Ninh Bình tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn. Trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Ninh Bình có hàng vạn người con ưu tú lên đường chiến đấu ở các chiến trường. Đến nay, tại nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn có 265 liệt sĩ là con em Ninh Bình. Đoàn đã kính cẩn dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ, thể hiện sự tri ân những đóng góp, hy sinh xương máu của các liệt sĩ; nguyện phấn đấu, đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương Tam Điệp, Ninh Bình ngày càng phát triển, xứng đáng với sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ.

Đoàn đại biểu dâng hương tại nhà bia tưởng niệm liệt sỹ tỉnh Ninh Bình tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn.

Đoàn đại biểu Thành phố kính cẩn dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng chí Bùi Thành Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố thay mặt Đảng bộ và chính quyền Nhân dân Thành phố Tam Điệp ghi lưu bút tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

     Tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, đoàn đại biểu thành phố đã thành kính dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa, dâng hương trước Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn. Thực hiện lời căn dặn của Bác, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã thực hiện các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình chính sách, đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phát triển; giáo dục các thế hệ thanh niên phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng của lớp cha anh đi trước; đồng thời, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác thương binh liệt sĩ, chăm lo tốt đối với các gia đình chính sách, Bà Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình có công với cách mạng. Trước anh linh của Người, các đại biểu nguyện mãi mãi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách cao đẹp của Người.

Đồng chí Bùi Thành Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cùng các đại biểu  làm lễ thỉnh chuông và đặt vòng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9.

    Trong không khí linh thiêng, trang nghiêm đồng chí Bí thư Thành ủy cùng các đại biểu đã làm lễ thỉnh chuông, đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Trước anh linh của gần 11.000 phần mộ các liệt sĩ thuộc 47 tỉnh, thành trên cả nước đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc, vì nghĩa tình quốc tế cao cả, đoàn công tác nguyện hứa sẽ nỗ lực cống hiến để xây dựng đất nước nói chung, Thành phố Tam Điệp nói riêng  ngày càng phát triển. Sự hy sinh anh dũng của các Anh hùng liệt sĩ đã nhắc nhở các thế hệ hôm nay luôn tự hào về quá khứ vẻ vang của dân tộc, về tình đoàn kết thủy chung, son sắt của hai nước Việt Nam - Lào.                  

Đoàn đại biểu thành phố dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Di tích Thành cổ Quảng Trị.   

  Đoàn đại biểu thành phố đã đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Di tích Thành cổ Quảng Trị. Đây là di tích cấp quốc gia đặc biệt nằm ở trung tâm thị xã Quảng Trị, cách quốc lộ 1A khoảng 2 km và nằm ngay bên bờ sông Thạch Hãn. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đặc biệt là vào 81 ngày đêm khốc liệt mùa hè năm 1972, từ ngày 28/6- 16/9/1972, Thành cổ Quảng Trị và thị xã Quảng Trị hứng chịu 328.000 tấn bom, tương đương sức công phá của 7 quả bom nguyên tử không quân Mỹ ném xuống Hiroshima, Nhật Bản năm 1945. Nhưng với lòng quả cảm và ý chí kiên cường bất khuất, các chiến sĩ quân giải phóng vẫn kiên cường bám trụ trận địa, giành giật từng tấc đất quyết bảo vệ Thành cổ Quảng Trị nhằm giành lợi thế trên mặt trận quân sự, tạo đà thắng lợi trên bàn đàm phán Hiệp định Paris. Thăm Thành cổ Quảng Trị, các thành viên trong đoàn đã được nghe kể về cuộc chiến đấu bi tráng, sự hy sinh quả cảm của bộ đội, chiến sĩ năm xưa qua lời thuyết minh của hướng dẫn viên. Mỗi người trong đoàn đều xúc động, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với sự hy sinh cao cả, cống hiến của các Anh hùng liệt sỹ đã không tiếc tuổi xuân, xương máu ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

    Tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, các đồng chí lãnh đạo Thành phố đã đặt vòng hoa và thắp hương tại Nhà tưởng niệm, viếng mộ 10 nữ Thanh niên xung phong; bày tỏ lòng tri ân đối với các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh xương máu tại ngã ba Đồng Lộc; cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, tưởng nhớ công lao to lớn của các Thanh niên xung phong đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến cứu nước nói chung và các Anh hùng Thanh niên xung phong đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc nói riêng. Từ năm 1964 đến năm 1972, tuyến đường quốc lộ 1A đi qua địa bàn Hà Tĩnh bị đánh phá và chia cắt hoàn toàn, thời điểm đó mọi thông thương từ miền Bắc vào miền Nam phải đi qua con đường 15A. Trong đó Ngã ba Đồng Lộc là một địa điểm hiểm trở trên con đường này. Nơi đây được ví như là yết hầu, là mạch máu giao thông nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tuyền tuyến lớn miền Nam. Để giữ cho mạch máu giao thông từ Bắc vào Nam được thông suốt, biết bao nhiêu xương máu của các chiến sỹ và nhân dân đã đổ xuống. Trong đó phải kể đến sự hy sinh anh dũng của tiểu đội 10 cô gái Thanh niên xung phong. Tên tuổi của các chị mãi mãi được nhắc đến như một kỳ tích anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng. Ngày 9/12/2013, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trở thành Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt trên hệ thống đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

         

Đoàn đại biểu dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc.

    Trong hành trình về nguồn hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ của Đoàn đại biểu Thành phố là chặng hành trình đầy ý nghĩa, những cảm xúc dâng trào với niềm tự hào và mở ra niềm tin, ước nguyện được cống hiến, tiếp bước truyền thống, giữ gìn thành quả thế hệ ông cha đã hy sinh xương máu để giữ gìn cho dân tộc nền độc lập, tự do ngày hôm nay. Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ, đồng chí Bí thư Thành ủy Tam Điệp và các thành viên trong đoàn bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Tấm gương hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sĩ là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Chiến tranh đã lùi xa, song tên tuổi của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả luôn mãi trường tồn cùng quê hương, đất nước. Đoàn công tác của Thành phố sẽ nguyện tiếp bước thế hệ cha anh đi trước để nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của đất nước.              

Tháng bảy về nhắc nhở mọi người về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Tháng bảy về rồi sẽ qua đi, thế nhưng những nghĩa cử tri ân, nghĩa tình vẫn đang tiếp diễn theo dòng chảy thời gian, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đây cũng là dịp giáo dục ý thức trách nhiệm, lòng biết ơn đối với các Anh hùng liệt sĩ không tiếc xương máu vì  nền độc lập, tự do của dân tộc                                                       

               Tố Lan - Quốc Tuấn

Một số hình ảnh tại các điểm Tri ân        

 

   

Đăng nhập
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập
732613

Trực tuyến: 39

Hôm nay: 589