Trang Thông tin điện tử Thành phố Tam Điệp
Thứ Bảy, 27/07/2024
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử thành phố Tam Điệp!

UBND thành phố tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023

Thứ Năm, 10/08/2023 296 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 10/8, tại hội trường thành phố, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023. 

Dự hội nghị có lãnh đạo các phòng, đơn vị: Phòng Lao động - Thương binh và xã hội thành phố, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, phòng Kinh tế, phòng Quản lý đô thị, phòng Tài nguyên và môi trường thành phố, phòng Y tế thành phố, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Trung tâm y tế, Bảo hiểm xã hội, phòng Giao dịch NHCSXH thành phố; các đồng chí lãnh đạo UBND, Công chức Lao động Thương Binh – Xã hội các xã, phường và hơn 100 đại biểu đại diện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố.

Quang cảnh Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Lê Thị Hương, Thành ủy viên, Trưởng phòng Lao động Thương Binh – Xã hội thành phố, Phó Ban chỉ đạo giảm nghèo thành phố thông tin nhanh tình hình thực hiện và kết quả giảm nghèo 6 tháng đầu năm 2023 của thành phố. Theo đó trong thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã thực hiện nhiều chủ trương, chính sách và huy động nhiều nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm 100% người nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; 100% người thuộc hộ có mức sống trung bình khi mua thẻ BHYT được hỗ trợ 50% chi phí mua thẻ Bảo hiểm y tế; 100% hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn thành phố có 927 lao động giải quyết việc làm, đạt 42,13 % so với kế hoạch; có 42 người lao động đi xuất khẩu lao động đạt 46,7 % kế hoạch; hỗ trợ tiền điện cho trên 610 lượt hộ nghèo, hộ chính sách xã hội với tổng số tiền trên 56 triệu đồng; 100% học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo quy định. UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 trên địa bàn và đã hỗ trợ cho 16 hộ nghèo, hộ cận nghèo (mỗi hộ 01 con bò cái giống sinh sản) với tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ là 350 triệu đồng. Nhân dịp tết nguyên đán 2023, Thành phố tổ chức thăm hỏi, tặng trên 4.384 xuất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Hiện nay trên địa bàn thành phố đang quản lý 1.156 đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với số tiền chi trả bình quân gần 650 triệu đồng/tháng. Nhờ làm tốt các chính sách giảm nghèo do vậy tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố giảm dần qua các năm và đến nay tỷ lệ hộ nghèo là 0,53%, hộ cận nghèo là 1,04%.

Cũng tại hội nghị, sau khi nghe đại diện các cơ quan, đơn vị chuyên môn thông tin các chính sách hỗ trợ về giáo dục, chính sách BHYT; chế độ khám chữa bệnh; chính sách tín dụng ưu đãi; các chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo hiện nay, các đại biểu tham dự đã nghe đại diện các hộ nghèo, cận nghèo bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn trong cuộc sống và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của TW, tỉnh, thành phố giúp họ yên tâm lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống….tạo "lực đẩy" bằng những chính sách phù hợp với điều kiện của gia đình như: Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở đã xuống cấp; hỗ trợ khám chữa bệnh chuyển tuyến; có chính sách hỗ trợ hàng tháng cho người già là hộ nghèo, cận nghèo; chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho trẻ em là con của hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Đại diện hộ nghèo, cận nghèo phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Đồng chí Tạ Hồng Đức, Phó Giám đốc BHXH thành phố trả lời ý kiến của các hộ nghèo, cận nghèo.

Tiếp thu ý kiến từ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đại diện lãnh đạo các các địa phương, đại diện các cơ quan chức năng đã ghi nhận và giải đáp những ý kiến của các hộ dân một cách thỏa đáng ngay tại buổi đối thoại. Các đồng chí còn hướng dẫn cụ thể để hoàn thiện các thủ tục tiếp cận với chính sách xây dựng nhà ở, khám chữa bệnh khi có giấy chuyển tuyến...  Đối với một số vấn đề chưa giải quyết được trong buổi đối thoại cũng được tiếp thu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian tới. Đồng thời mong muốn người nghèo, cận nghèo chia sẻ khó khăn với Đảng, nhà nước về những chế độ chính sách cho người nghèo, cận nghèo chưa được như sự mong đợi và cũng định hướng cho người nghèo, cận nghèo chủ động sản xuất nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Hội nghị đối thoại với hộ nghèo, cận nghèo nhằm tạo điều kiện để người dân thành phố bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề mà mình quan tâm với các cơ quan chức năng. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để giúp các cơ quan, đơn vị và địa phương nắm bắt cụ thể điều kiện hoàn cảnh, mong muốn, những khó khăn trong tiếp cận với các chính sách hỗ trợ người nghèo từ đó đề xuất giải pháp hỗ trợ phù hợp, tạo nguồn lực để hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên trong cuộc sống.

                                                                                                 Kim Dung

 

Đăng nhập
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập
732594

Trực tuyến: 24

Hôm nay: 570