Trang Thông tin điện tử Thành phố Tam Điệp
Thứ Bảy, 26/10/2024
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử thành phố Tam Điệp!

Tam Điệp: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để tạo động lực tăng trưởng

Thứ Tư, 11/09/2024 146 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chiều 10-9, tại phòng Hội thảo thành phố, UBND thành phố tố chức Hội nghị bàn giải pháp đầy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố dự và chủ trì hội nghị; đồng chí Vũ Đình Chiến, Uỷ viên BTV Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; các đồng chí Trưởng các phòng: Quản lý đô thị, Tài nguyên - Môi trường, Kinh tế; trưởng phòng, Chuyên viên phụ trách lĩnh vực có liên quan Phòng Tài chính - Kế hoạch; Phó Giám đốc, Viên chức Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố; Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND phụ trách lĩnh vực Kinh tế và Công chức Tài chính - Kế toán, Công chức Giao thông Xây dựng các phường, xã.

Theo báo cáo tại hội nghị, tổng nguồn vốn thực hiện đầu tư công năm 2024 do thành phố quản lý là 329.761 triệu đồng, cụ thể: Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh là 50.500 triệu đồng; Dự án sử dụng nguồn ngân sách thành phố: 279.261 triệu đồng. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện các dự án UBND các phường xã làm chủ đầu tư là 35.994 triệu đồng. Đến nay, số vốn kế hoạch năm 2024 do UBND thành phố đầu tư đã giải ngân đến ngày 10/9/2024 đạt 42,4% kế hoạch; số vốn đã giải ngân đến ngày 10/9/2024 do UBND các phường xã làm chủ đầu tư đạt 63% kế hoạch.

Nguyên nhân chủ yếu do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, vướng mắc về đất đai, tài nguyên; công tác thu tiền sử dụng đất chưa đạt kế hoạch giao. Để tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong giải ngân vốn đầu tư công, UBND thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra thực tế để có chỉ đạo cụ thể, kịp thời.

Thảo luận tại hội nghị, các phòng, ban ngành, địa phương đã tập trung đánh giá, làm rõ những mặt đạt được và chưa được về tình hình thu, chi ngân sách; công tác giải phóng mặt bằng với các mốc thời gian theo chỉ đạo của UBND thành phố; trong đó, các phòng, ban ngành, địa phương đã phân tích rõ các vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, nguyên nhân tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp và cam kết sẽ hoàn thành giải ngân 100% trong thời gian tới.

Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đánh giá cao sự nỗ lực của các phòng, ban ngành, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua đạt được một số kết quả tích cực, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Tuy nhiên, nhiều khó khăn, hạn chế còn bộc lộ, trong khi đó thời gian từ đây đến cuối năm không còn nhiều, bên cạnh đó thời tiết diễn biến phức tạp, do vậy đề nghị các cấp, các ngành, địa phương phát huy tinh thần học hỏi kinh nghiệm, cần chủ động hơn nữa trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, nỗ lực hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công 100% trong năm 2024.

Trên cơ sở những ý kiến phát biểu của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu lãnh đạo các địa phương, các chủ đầu tư cần phải trực tiếp chỉ đạo công tác rà soát, xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công; tập trung rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện của từng công trình, dự án, từng nguồn vốn cụ thể; lập kế hoạch giải ngân đối với từng công trình, dự án thuộc trách nhiệm quản lý, tham mưu phương án điều chuyển vốn từ các công trình, dự án giải ngân chậm hoặc không có khả năng giải ngân cao đã đảm bảo các điều kiện để giải ngân vốn theo quy định, thời gian xong trước ngày 30/9 gửi về Phòng Tài chính Kế hoạch thành phố tổng hợp. Đối với những công trình chưa phê duyệt báo cáo kinh tế kĩ thuật cần khẩn trương trình về phòng Quản lý đô thị, các phòng, ban đơn vị tập trung rút ngắn thời gian thẩm định đảm bảo đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công công trình.

Đối với các công trình, dự án đang triển khai cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện đi đôi với đảm bảo chất lượng công trình, không để xảy ra tình trạng chậm triển khai thi công và giải ngân; các địa phương thường xuyên trao đổi với các phòng, ban, đơn vị liên quan trong việc thực hiện, xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, đấu thầu, GPMB…kịp thời báo cáo đối với các nội dung vượt thẩm quyền.

Đối với các dự án do cấp xã làm chủ đầu tư: UBND các phường xã căn cứ kế hoạch vốn bố trí đảm bảo tổng mức đầu tư phù hợp với nguồn vốn bố trí đặc biệt là đối với các công trình sử dụng nguồn sự nghiệp để giải ngân hết kế hoạch vốn (tổng mức đầu tư được phê duyệt cao hơn khoảng 5 - 10% nguồn vốn bố trí (tương ứng với nguồn dự phòng). Phòng Quản lý đô thị trong quá trình thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với các công trình sử dụng nguồn sự nghiệp chủ động phối hợp với phòng Tài chính - Kế hoạch và các chủ đầu tư để xác định nguồn vốn bố trí cho từng dự án phù hợp với các quy định đồng thời đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn bố trí. 

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố giao Phòng Tài chính Kế hoạch hướng dẫn, đôn đốc các phường, xã triển khai trình tự, thủ tục cấp phát vốn đối với từng dự án cụ thể, đảm bảo hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn trước ngày 31/12/2024 và 30/1/2025 đối với những nguồn vốn, khối lượng không hoàn thành; phải hoàn thành điều chuyển vốn trước 15/11; giao Ban quản lý dự án phường, xã khi đề xuất giải ngân vốn, ngoài gửi Phòng Tài chính Kế hoạch thành phố, phải gửi báo cáo đồng chí Chủ tịch UBND thành phố để đồng chí theo dõi tiến độ và kịp thời đôn đốc thực hiện; Giao Phòng TNMT và Hội đồng GPMB tập trung cao cho công tác GPMB, nhất là các công trình, dự án nguồn ngân sách tỉnh; các phòng ban khẩn trương tham mưu danh sách chi tiết danh mục các dự án giãn, hoãn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và báo cáo về UBND thành phố trước 15/9, UBND thành phố sẽ chuyển sang giai đoạn sau; Đề nghị Kho bạc Nhà nước chi nhánh Tam Điệp tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải ngân, nếu có khó khăn vướng mắc, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo thành phố để kịp thời giải quyết.

Thương Thương

Đăng nhập
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập
852146

Trực tuyến: 24

Hôm nay: 458