Trang Thông tin điện tử Thành phố Tam Điệp
Thứ Bảy, 26/10/2024
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử thành phố Tam Điệp!

“Tăng cường công tác quản lý, phát huy hiệu quả giá trị lịch sử - văn hoá đền Dâu, đền Quán Cháo theo đúng quy định”

Chủ Nhật, 11/08/2024 155 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 15 điểm ( 3 đánh giá )

     Trong tháng 7/2024, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tiếp tục triển khai công tác quản lý Di tích lịch sử - văn hoá đền Dâu, đền Quán  Cháo theo quy định. 

     Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, các nhà nghiên cứu khoa học, lịch sử; lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các phường, xã trên địa bàn thành phố và đại diện lãnh đạo tổ dân phố Lý Nhân phường Yên Bình.

​     Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo về tình hình quản lý và khai thác di tích lịch sử - văn hóa đền Dâu, đền Quán Cháo; xem phóng sự “Quản lý sử dụng nguồn lực như thế nào để bảo tồn và phát huy giá trị của di tích lịch sử văn hóa”; nghe Ban Tuyên giáo Thành ủy báo cáo những nét cơ bản, trọng tâm về “Đất và Người Tam Điệp”, về “Lý lịch đền Dâu, đền Quán Cháo”; dư luận của Nhân dân và du khách thập phương về công tác quản lý, khai thác hai ngôi đền, về tinh thần phục vụ, tâm huyết, ý thức, trách nhiệm của một số người trông giữ đền trong thời gian qua.

     Tại hội nghị, đã có 14 đại biểu đại diện Hội Khoa học - Lịch sử tỉnh, các sở, ngành chuyên môn của tỉnh, lãnh đạo thành phố, lãnh đạo phường, xã phát biểu tham luận. Các ý kiến đã khẳng định rõ 4 vấn đề: 

     Một là Đền Dâu, đền Quán Cháo được xây dựng cách đây hàng trăm năm nay và được phụng thờ, trông coi, gìn giữ đến ngày nay là do công sức của biết bao thế hệ người dân Tam Điệp và du khách thập phương, trong đó có một phần đóng góp của cán bộ, đảng viên và Nhân dân phường Yên Bình. Đây là tài sản vô giá do các thế hệ cha ông để lại; chủ sở hữu là cộng đồng dân cư vùng đất Tam Điệp chứ không phải của một nhóm người nào đó.

     Hai là, Đền Dâu, đền Quán Cháo trước đây do xã Lý Nhân quản lý theo địa giới hành chính; Tổ dân phố Lý Nhân ngày nay chỉ là một phần diện tích rất nhỏ của xã Lý Nhân trước đây, không thể là đại diện cho xã Lý Nhân trước đây; Tổ dân phố Lý Nhân có một phần công lao trông coi, phụng thờ, tôn tạo; 

     Ba là, Số tiền công đức thu được hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng không đúng mục đích, không đúng quy định; không quan tâm đến  đến việc đầu tư mở rộng khuôn viên, trùng tu, tôn tạo, nâng cấp di tích, xứng tầm với tốc độ phát triển đô thị, trình độ dân trí và nhu cầu thăm quan, chiêm bái mà chủ yếu đem chia nhau, phục vụ việc chi tiêu cá nhân, thăm quan du lịch, trục lợi cá nhân. Việc lựa chọn các thành viên tham gia trực đền không được quan tâm đầy đủ, sâu sát, không chọn cử người có năng lực, phẩm chất trực đền mà có biểu hiện dàn đều, đi trực đền là để kiếm tiền. Vì thế những sai phạm trong công tác quản lý phải được chấn chỉnh kịp thời và xử lý thật nghiêm minh, giữ vững tôn nghiêm, linh thiêng của nơi thờ tự. Hai ngôi đền phải được quản lý theo đúng quy định của pháp luật, xứng tầm với giá trị của di tích; 

     Bốn là, Phải kiên quyết chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng tiền công đức để tạo nguồn lực trong việc mở rộng khuôn viên, trùng tu, tôn tạo hai ngôi đền ngày càng khang trang, đáp ứng ngày càng tốt hơn với yêu cầu đời sống tín ngưỡng, tâm linh của du khách thập phương và Nhân dân; 

​     Kết luận hội nghị, lãnh đạo thành phố một lần nữa khẳng định: Các tư liệu lịch sử, hệ thống tài liệu và ý kiến của các nhà nghiên cứu đã chỉ rõ Đền Dâu, đền Quán Cháo được các thế hệ người Đồng Giao - Tam Điệp và người dân Lý Nhân cùng du khách thập phương đóng góp xây dựng, trùng tu, tôn tạo, bảo quản, gìn giữ đến ngày hôm nay. Đây là tài sản văn hóa, tinh thần có ý nghĩa lịch sử to lớn của quê hương, dân tộc; là nơi tri ân Mẫu và bậc Thánh hiền có công với đất nước. Đền do xã Lý Nhân trước đây quản lý theo địa giới hành chính. Không có tài liệu chứng minh Tổ dân phố Lý Nhân xây dựng đền mà do người dân vùng đất Đồng Giao - Tam Điệp xây dựng. Việc thờ phụng, trùng tu, tôn tạo, quản lý, gìn giữ là trách nhiệm chung của mọi người.

​     Mặc dù được công nhận là di tích lịch sử văn hóa từ năm 2009, nhưng đến hết năm 2023, đền Dâu, đền Quán Cháo vẫn do Tổ dân phố Lý Nhân quản lý, trông coi khai thác; nguồn lực phục vụ cho các hoạt động của đền do Nhân dân và du khách thập phương công đức. Trong quá trình quản lý, bên cạnh việc duy trì hoạt động của hai ngôi đền còn bộc lộ nhiều yếu kém, sai phạm, từ việc buông lỏng quản lý của chính quyền, nhất là phường Yên Bình, nhận thức chưa đầy đủ của cấp ủy, chi bộ, tổ dân phố Lý Nhân, đến tinh thần, ý thức, trách nhiệm của những người trông coi đền dẫn đến phát sinh đơn thư, khiếu nại, tố cáo phức tạp, gây mất an ninh trật tự và bức xúc dư luận.

     Cử tri và Nhân dân đã kiến nghị lên HĐND tỉnh, HĐND thành phố và lãnh đạo thành phố, yêu cầu cần phải lập lại kỷ cương, chấn chỉnh những biểu hiện thiếu chuẩn mực, vô cảm, bảo vệ và giữ vững sự tôn nghiêm của hai ngôi đền, đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm. 

     Để đảm bảo thực hiện nghiêm túc Quyết định số 34/QĐ-UBND, ngày 14/12/2015 của UBND tỉnh Ninh Bình lãnh đạo thành phố yêu cầu: 

     (1) Bổ sung, kiện toàn Ban Quản lý đảm bảo số lượng, chất lượng, gắn với nâng cao tinh thần, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của ban quản lý, đáp ứng với yêu cầu đặt ra. Thanh lọc, lựa chọn những người có đủ tư cách, phẩm chất, có kiến thức, tâm huyết, có ý thức, trách nhiệm cao tham gia Tổ trực đền, trong đó bổ sung thêm người dân phường Tây Sơn, phường Nam Sơn tham gia trực đền và khuyến khích những người cao tuổi ở các xã, phường tham gia công quả tại 2 ngôi Đền.

     (2) Tất cả các khoản công đức dầu nhang, tiền giọt dầu phải thống nhất quản lý; ban hành và thực hiện nghiêm túc Quy chế chi tiêu, trong đó phải dành phần lớn tiền công đức để mở rộng khuôn viên, trùng tu, tôn tạo hai ngôi đền xứng tầm với giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa của di tích, đúng với tâm nguyện của Nhân dân và du khách thập phương.

     (3) Đảng ủy, UBND phường Yên Bình, thành viên Ban quản lý di tích và Chi bộ tổ dân phố Lý Nhân, Tổ trực đền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân phường Yên Bình nói chung và Tổ dân phố Lý Nhân nói riêng về quá quá trình hình thành, kết quả đạt được, tồn tại hạn chế trong công tác quản lý đền Dâu, đền Quán Cháo thời gian qua và những định hướng của thành phố trong thời gian tới; xác định rõ đền Dâu, đền Quán Cháo là tài sản vô giá của Nhân dân, mọi người phải có trách nhiệm giữ gìn và phát huy giá trị cho muôn đời mai sau.

     (4) Công an thành phố và các cơ quan chức năng tiếp tục nắm tình hình, củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. UBKT Thành ủy chủ động giải quyết các đơn thư có nội dung tố cáo, khiếu nại liên quan đến những việc cán bộ, đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương và ý thức chấp hành pháp luật.

     Với những nhiệm vụ, giải pháp quyết liệt, phù hợp với tình hình thực tiễn, với sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, du khách thập phương và các nhà khoa học, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng thành phố sẽ làm tốt công tác quản lý, khai thác, giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa, mở rộng khuôn viên, trùng tu, tôn tạo, giữ gìn di tích đền Dâu, đền Quán Cháo cho muôn đời con cháu mai sau được tri ân, thờ phụng Mẫu Liễu Hạnh và các bậc Thánh hiền.

BTG

 

Đăng nhập
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập
852146

Trực tuyến: 24

Hôm nay: 458