Sáng ngày 12/01/2025, tại phòng Hội thảo Nhà văn hóa thành phố , UBND Thành phố tổ chức Hội nghị hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thi hành Luật đất đai năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố dự và chủ trì hội nghị; đồng chí Tống Đức Thuận, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Trưởng, Phó trưởng phòng và chuyên viên phòng Tài nguyên môi trường; Trưởng phòng Quản lý đô thị; Chánh Văn phòng HĐND-UBND thành phố; Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND thành phố phụ trách Trung tâm Một cửa liên thông thành phố; Lãnh đạo, chuyên viên phụ trách lĩnh vực có liên quan Chi cục Thuế khu vực Tam Điệp - Yên Mô; Giám đốc, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố; Bí thư, Chủ tịch UBND và công chức Địa chính các phường, xã đã đến dự.
Quang cảnh Hội nghị.
Kể từ khi thi hành Luật đất đai năm 2024 trên địa bàn thành phố từ ngày 01/8/2024, so với các quy định mới của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, bước đầu cho thấy, các chính sách mới đã mang lại hiệu quả và tạo được sự đồng thuận của đa số người dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự thống nhất của các cơ quan, địa phương, góp phần giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình và giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt, việc thực hiện các quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố từ khi thi hành Luật Đất đai năm 2024 đến nay đã đạt được kết quả tương đối, từng bước chấn chỉnh hoạt động quản lý về đất đai nói chung và việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai cơ bản đáp ứng nhu cầu của Nhân dân trên địa bàn. Thành phố đã kịp thời niêm yết công khai TTHC, tạo thuận lợi cho công dân khi có nhu cầu dễ dàng tiếp cận, khai thác và sử dụng. Việc thực hiện TTHC lĩnh vực đất đai được triển khai đồng bộ, thống nhất theo quy định và trên phần mềm dùng chung cho toàn tỉnh, đảm bảo tính công khai, minh bạch, cơ bản đáp ứng được sự hài lòng của người dân khi có nhu cầu giải quyết TTHC. Chỉ tính trong giai đoạn từ 01/8/2024 đến 31/12/2024 UBND thành phố đã giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận 260 hồ sơ, đã giải quyết 164 hồ sơ (147 hồ sơ trước hạn, 17 hồ sơ đúng hạn); số hồ sơ đang giải quyết 53 hồ sơ (53 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết); hồ sơ trả về do không đủ điều kiện 43 hồ sơ (có văn bản trả hồ sơ theo quy định). Theo đó, hồ sơ tiếp nhận tập trung ở 4 thủ tục hành chính gồm: Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với cá nhân, cộng đồng dân cư, hộ gia đình đang sử dụng đất; Thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai do người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phát hiện và cấp lại Giấy chứng nhận sau khi thu hồi. Đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót; Cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đất đai mà người xin chuyển mục đích sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân. Ngoài ra, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường (Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Tam Điệp) tổng số hồ sơ đã tiếp nhận là 1.890 hồ sơ; trong đó: đã giải quyết 1784 hồ sơ (số hồ sơ trước hạn 1645 hồ sơ, số hồ sơ đúng hạn 132 hồ sơ, số hồ sơ quá hạn 7 hồ sơ); số hồ sơ đang giải quyết 106 hồ sơ.
Tuy nhiên, qua theo dõi, nắm bắt tình hình, phản ánh của các địa phương còn bộc lộ nhiều khó khăn và hạn chế cần khắc phục.
Phát biểu tại hội nghị có 14 ý kiến tham luận của các đại biểu, chia sẻ với cán bộ địa chính về những tồn tại, hạn chế và khó khăn, vướng mắc đồng thời kiến nghị, đề xuất với Thành phố và các địa phương nhằm đưa ra các giải pháp tháo gỡ góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý đất đai tại địa phương. Đa số tập trung vào một số tồn tại như: Thành phố nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, có nhiều nội dung danh mục hồ sơ có nhiều biến động; Thực trạng KDC quy hoạch trước đây không có tọa độ; Quá trình thủ tục hiến tặng đất chưa dứt điểm; Cần số hóa bản đồ địa chính; Khai thác triệt để hồ sơ lưu trữ tài liệu; Sự phối hợp giữa các đơn vị thụ lý, giải quyết hồ sơ còn chưa hiệu quả; Một số nhiệm vụ trong giải quyết thủ tục hành chính không có trong trình tự thực hiện theo Quyết định số 972/QĐ-UBND ngày 05 tháng 11 năm 2024 của UBND tỉnh Ninh Bình; Trách nhiệm của một số cán bộ, công chức thực hiện giải quyết TTHC chưa cao dẫn đến hồ sơ còn trả lại nhiều lần…
Sau khi nghe báo cáo của Phòng Tài nguyên và môi trường và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự hội nghị, đồng chí Tống Đức Thuận, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã tổng hợp những ý kiến đại biểu nêu; đồng thời, chỉ rõ một số bất cập còn tồn tại về cơ chế, chính sách liên quan đến Luật Đất đai…
Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố kết luận hội nghị.
Phát biểu kết luận, đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận việc các địa phương đặc biệt Phòng tài nguyên và môi trường đã tích cực chủ động trong công tác quản lý đất đai, làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng trong Nghị quyết 19-NQ/TW, qua đó, góp phần khai thác và phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai, phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và Thành phố. Cùng với việc thực hiện tốt quy hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển thị trường bất động sản... Thành phố đã thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính về đất đai, cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, công khai, minh bạch. Đặc biệt, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo lĩnh vực đất đai đã được thành phố chú trọng tập trung chỉ đạo giải quyết .. Ghi nhận các nhóm đề xuất, kiến nghị của các địa phương và các phòng ban có liên quan đến việc hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, quản lý đất đai là lĩnh vực khó khăn, phức tạp, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Vì vậy, để công tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố được đảm bảo đúng quy trình, trình tự, thời gian giải quyết đồng thời tạo niềm tin cho Nhân dân trong việc đánh giá sự hài lòng của người dân về TTHC lĩnh vực đất đai. Đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc thực hiện, cụ thể:
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố: Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố và cấp xã; tuyên truyền để tạo sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về cải cách TTHC, tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận, nộp hồ sơ trực tuyến và theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ trên hệ thống cổng dịch vụ công tỉnh Ninh Bình. Thường xuyên giám sát, kiểm tra công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC nhằm đôn đốc tiến độ giải quyết đúng hạn, phát hiện những sai phạm để chấn chỉnh, hướng dẫn khắc phục kịp thời theo quy định. Cập nhật, niêm yết, công khai đầy đủ, đúng quy định các TTHC, nội dung tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của thành phố và cấp xã. Đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết TTHC cho Nhân dân. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC, nắm chắc quy trình, thành phần hồ sơ để hướng dẫn công dân thực hiện, tránh việc hướng dẫn không đầy đủ để công dân đi lại nhiều trong giải quyết TTHC. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị về quy dịnh hành chính và tình hình, kết quả giải quyết TTHC tại các cấp nhắm tạo sự chuyển biên căn bản trong giải quyệt TTHC và phòng ngừa có hiệu quả các biểu hiện những nhiễu, tiêu cực.
Phòng Tài nguyên và Môi trường: Cần tổ chức giao ban hang tháng phù hợp với chức năng phân công; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện số hóa; chủ trì hướng dẫn biến động đất đai; Tăng cường tiến độ tham mưu giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, hạn chế tối đa hoặc không để hồ sơ quá hạn, đặc biệt chú ý đến thời hạn giải quyết của đơn vị mình trong các bước giải quyết các hồ sơ liên thông với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi cục thuế Khu vực Tam Điệp – Yên Mô, UBND các phường, xã; Đôn đốc và hướng dẫn kịp thời cho công chức địa chính các phường, xã trong công tác chuyên môn; xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Chủ động rà soát lại năng lực, trách nhiệm; đánh giá sát đúng tình hình thực tế việc thực hiện nhiệm vụ và đạo đức công vụ của Công chức Địa chính phường, xã để tham mưu cho UBND thành phố có phương án chân chỉnh, đào tạo hoặc thay thế kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả công tác nói chung cũng như việc giải quyết các TTHC liên quan đến đất đai nói riêng đảm bảo theo quy định.
Thanh tra thành phố: Cần kiểm tra thanh tra công tác chuyên môn cán bộ địa chính các xã, phường, tăng cường công tác nội chính.
Phòng Quản lý Đô thị: Kiểm tra, cho ý kiến bằng văn bản về sự phù hợp quy hoạch đối với các thủ tục hành chính có liên quan đến quy hoạch khi có văn bản xin ý kiến của các cơ quan, đơn vị, UBND phường, xã; thời gian giải quyết không quá 5 ngày làm việc.
Ban Quản lý dự án cần tăng cường nhân lực đẩy nhanh công tác phát triển Quỹ đất…
Chi cục thuế Khu vực Tam Điệp – Yên Mô: Căn cứ hồ sơ tài liệu có liên quan và phiếu chuyển thông tin của phòng Tài nguyên và Môi trường; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố chuyển đến xác định và ban hành thông báo về nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, thời gian giải quyết không quá 5 ngày làm việc (trường hợp phát hiện hồ sơ phòng Tài nguyên và Môi trường; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chuyển đến chưa đủ căn cứ để xác định thì ý kiến phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố để được cung cấp bổ sung đầy đủ theo quy định).
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai thành phố: Tăng cường, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, viên chức, nhân viên hợp đồng trong việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền; Thường xuyên giám sát, kiểm tra công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ nhằm đôn đốc tiến độ giải quyết đúng hạn, phát hiện những sai phạm để chấn chỉnh, hướng dẫn khắc phục kịp thời theo quy định; Quán triệt cán bộ, viên chức, nhân viên hợp đồng thực hiện nghiêm túc quy trình giải quyết TTHC, tác phong lề lối làm việc, đạo đức công vụ; Phối hợp chặt chẽ với phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi cục thuế Khu vực Tam Điệp – Yên Mô, UBND các phường, xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan để giải quyết TTHC cho Nhân dân đảm bảo đúng quy định.
UBND các phường xã: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác quản lý đất đai nói chung và việc thực hiện các TTHC về đất đai tại địa phương; Xem xét vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc chỉ đạo công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai; - Tổ chức rà soát các hồ sơ tồn đọng trên địa bàn chưa thực hiện cấp giấy lần đầu, cấp đổi theo quy định. Tổng hợp những khó khăn vướng mắc từ đó phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, Phòng Tài Nguyên và Môi Trường đề xuất phương án xử lý để được giải quyết đúng quy định; Đánh giá năng lực, trách nhiệm của Công chức Địa chính, đề xuất thay thế hoặc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thêm về chuyên môn, nghiệp vụ...; Tổ chức tuyên truyền đến tận người dân bằng nhiều hình thức khác nhau về các TTHC liên quan đến đất đai; Khắc phục những tồn tại, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc tồn tại trên địa bàn. Bố trí cán bộ không chuyên trách tại bộ phận 1 cửa tiếp dân hỗ trợ Nhân dân, năng cao trình độ kỹ năng mềm gắn với tập trung đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin cho cấp xã, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, tiếp tục tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Với quyết tâm thực hiện tốt Luật Đất đai năm 2024, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là "thước đo",
Tố Lan
Trực tuyến: 16
Hôm nay: 384