Trang Thông tin điện tử Thành phố Tam Điệp
Chủ Nhật, 01/09/2024
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử thành phố Tam Điệp!

UBND thành phố tổ chức họp Ban Quản lý di tích lịch sử - văn hóa đền Dâu, đền Quán Cháo

Thứ Sáu, 23/08/2024 97 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 5 điểm ( 1 đánh giá )

     Chiều 23-8, tại phòng Hội thảo Nhà văn hoá thành phố, UBND thành phố tổ chức họp Ban Quản lý di tích lịch sử - văn hóa đền Dâu, đền Quán Cháo.

     Đồng chí Vũ Thành Tôn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy dự và chỉ đạo Hội nghị; đồng chí Vũ Đình Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố chủ trì Hội nghị; dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các phòng, đơn vị: Văn hóa và Thông tin, Tài chính và Kế hoạch, Nội vụ, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thành phố; thành viên Ban Quản lý di tích lịch sử - văn hóa đền Dâu, đền Quán Cháo.

     Hội nghị đã được nghe công bố các quyết định kiện toàn Ban Quản lý di tích lịch sử - văn hóa đền Dâu, đền Quán Cháo. Mỗi Ban quản lý gồm có 15 người, trong đó có 01 Trưởng ban, 05 Phó trưởng ban và 09 thành viên. Trưởng ban là ông Nguyễn Ngọc Điệp, Đội trưởng Đội kiểm tra trật tự đô thị thành phố. 05 Phó Trưởng ban, gồm có: Chủ tịch UBND phường Yên Bình (Phó trưởng ban Thường trực), Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Trưởng ban đại diện Hội người cao tuổi thành phố, Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa - Thể thao và truyền thanh thành phố và Phó chủ tịch UBND phường (nơi di tích nằm trên địa bàn hành chính). 09 thành viên, gồm có: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Công chức Tài chính - Kế toán, Tổ trưởng Tổ dân phố Lý Nhân, đại diện hội viên Chi hội người cao tuổi Tổ dân phố Lý Nhân phường Yên Bình; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Tổ trưởng Tổ dân phố (nơi di tích nằm trên địa bàn hành chính) và viên chức Trung tâm văn hóa - Thể thao và truyền thanh thành phố.

    Hội nghị được nghe quán triệt những nội dung cơ bản đã bổ sung, sửa đổi trong Quy chế hoạt động của Ban Quản lý di tích lịch sử - văn hóa đền Dâu, đền Quán Cháo. Số lượng thành viên Tổ trực đền, thành viên trong từng ca trực giảm đi, độ tuổi được nâng lên; cơ cấu thành viên gồm có người của phường Yên Bình và người của phường Nam Sơn (đối với đền Dâu), người của phường Tây Sơn (đối với đền Quán Cháo); khuyến khích người cao tuổi của các phường, xã trên địa bàn thành phố tham gia trực làm công quả tại đền Dâu, đền Quán Cháo không nhận thù lao. Thành lập tổ tài chính thực hiện nhiệm vụ giúp ban quản lý quản lý tài chính theo quy định. Thống nhất quản lý thu, chi tất cả các khoản tiền công đức, tài trợ, tiến cúng cho di tích và hoạt động lễ hội về một đầu mối đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch theo Thông tư số 04/2023/TT-BTC ngày 19 tháng 01 năm 2023 của Bộ Tài chính và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, của thành phố; trong đó, đảm bảo chi tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của di tích; dành kinh phí thỏa đáng để chi cho đầu tư, tôn tạo, trùng tu di tích.

     Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã đồng tình, nhất trí cao với Dự thảo phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban quản lý và Dự thảo quy chế chi tiêu nội bộ tạm thời của Ban quản lý; đồng thời, có kiến nghị đề xuất việc giải quyết chế độ cho các thành viên Tổ trực đền là người của Tổ dân phố Lý Nhân khi thôi tham gia trực đền trong đợt này; đề xuất phương án sắp xếp phân ca trực trong những dịp lễ, tết và mùa cao điểm của lễ hội…

Đồng chí Vũ Thành Tôn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy phát biểu chỉ đạo.

     Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vũ Thành Tôn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc và những ý kiến phát biểu rất trách nhiệm của các đại biểu. Đồng chí yêu cầu Ban Quản lý triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và nhất là sự chỉ đạo của thành phố; khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ; đoàn kết, cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử của di tích cho muôn đời sau. Giao cho UBND thành phố tổng hợp ý kiến đề xuất của các đại biểu báo cáo Ban Thường vụ, Thường trực Thành uỷ xem xét, cho chủ trương giải quyết.

Đồng chí Vũ Đình Chiến, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố phát biểu kết luận.

     Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy. Đồng chí yêu cầu Ban quản lý di tích bám sát các văn bản chỉ đạo của thành phố, nhất là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy hoàn thiện ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban quản lý, thành lập Tổ tài chính, tổ trực đền, phân ca trực… thực hiện quản lý di tích theo Quy chế hoạt động mới từ ngày 01/9/2024. Đồng thời, khẩn trương rà soát lắp mới hệ thống camera đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ; rà soát, sắp xếp các vị trí bán hàng, viết sớ, sắp lễ, đặt lễ, hạ lễ, bố trí đặt hòm công đức phù hợp, đảm bảo mỹ quan, văn minh và sự tôn nghiêm của ngôi đền; in ấn, treo các biểu bảng tuyên truyền trang trọng đảm bảo theo quy định tại di tích… Giao UBND phường Yên Bình tổng hợp báo cáo, đề xuất cụ thể phương án giải quyết chế độ cho các thành viên Tổ trực đền nghỉ không tham gia trực đền. Giao phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thành phố hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc Ban quản lý triển khai thực hiện, định kỳ báo cáo về UBND và Thường trực Thành uỷ theo quy định.

* Quyết định kiện toàn BQL Di tích lịch sử - văn hóa Đền Dâu xem chi tiết tại đây.

* Quyết định kiện toàn BQL Di tích lịch sử - văn hóa Đền Quán Cháo xem chi tiết tại đây.

Thương Thương

Đăng nhập
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập
773894

Trực tuyến: 34

Hôm nay: 511