Trang Thông tin điện tử Thành phố Tam Điệp
Thứ Sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử thành phố Tam Điệp!

Thành phố nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu cấp tài khoản định danh điện tử

Thứ Năm, 16/03/2023 22590 lượt xem

           Thực hiện Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử, có hiệu lực thi hành ngày 20/10/2022; ngày 21/10/2022, UBND thành phố đã ban hành Văn bản số 1902/UBND-CA về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục phục vụ triển khai các quy định của Luật Cư trú năm 2020 và tăng cường đẩy mạnh thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ trên địa bàn thành phố, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử, thay vì phải sử dụng nhiều loại giấy tờ cá nhân.

          Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, nòng cốt là lực lượng công an triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp để tổ chức thực hiện trong đó tạo điều kiện thuận lợi để người dân đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử (qua ứng dụng VNeID).

          Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố, Công an thành phố đã chỉ đạo công an các xã, phường trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí nhân lực phục vụ tốt việc cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn qua nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu CCCD. Các cấp, ngành từ thành phố đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung, quy trình, những lợi ích thiết thực của việc đăng ký tài khoản định danh để nhân dân nâng cao nhận thức, cùng đồng hành trong việc đăng ký, thực hiện đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu mở đợt cao điểm “90 ngày, đêm”, tổ chức cấp CCCD gắn chíp, định danh điện tử mức độ 2 cho nhân dân và cài đặt, kích hoạt định danh điện tử mức 1 và mức 2 trên ứng dụng VNeID để thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử.

Người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử tại Trung tâm Một cửa liên thông thành phố Tam Điệp.

          Tại Trung tâm Một cửa liên thông thành phố Tam Điệp, việc triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân được lực lượng Công an thành phố thực hiện song hành với việc cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip. Khi công dân đăng kí tài khoản định danh điện tử có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ cá nhân, như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, tài khoản ngân hàng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an sẽ tự động xác thực và tích hợp hiển thị thông qua ứng dụng VNEID với các tính năng bảo mật tuyệt đối trên điện thoại thông minh của công dân. Nhờ vậy, công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ có nhiều lợi ích, hạn chế các hoạt động lừa đảo, tiết kiệm thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công mà không cần phải trực tiếp đến các cơ quan hành chính để giải quyết… Trong thời gian tới, định danh điện tử có thể dùng làm chữ ký số, thay thẻ ATM để rút tiền ngân hàng hay dùng xác thực danh tính trong các giao dịch, thanh toán…

          Anh Mai Đình Tú, tổ dân phố 14, phường Trung Sơn cho biết “Sau khi được các cơ quan, đoàn thể tuyên truyền tôi đã đến Trung tâm Một cửa liên thông thành phố để làm định danh điện tử. Ở đây các đồng chí công an có thái độ phục vụ chu đáo, nhiệt tình, hướng dẫn tôi các thủ tục thực hiện như làm hồ sơ, chụp ảnh, lấy dấu vân tay đều nhanh chóng. Tôi hiểu lợi ích của việc định danh điện từ là giúp người dân tích hợp được các giấy tờ tùy thân và khi đi làm các thủ tục giảm bớt giấy tờ bằng giấy hoặc tránh mất mát, tôi có thể ngồi nhà thực hiện các giao dịch hành chính công tiết kiệm được rất nhiều thời gian chờ đợi. khi làm căn cước công dân gắn chíp điện tử thôi đã thấy thuận tiện rồi giờ làm định danh điện tử càng thấy thuận tiện hơn rất nhiều”

          Với các biện pháp đồng bộ, quyết liệt của Công an thành phố, các phường, xã và sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân, thành phố đang nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu cấp tài khoản định danh điện tử. Từ đó, hoàn thành tốt các chỉ tiêu thực hiện Luật Cư trú năm 2020 và triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nền hành chính số văn minh, hiện đại.

                                                                                           Kim Dung 

Đăng nhập
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập
596070

Trực tuyến: 25

Hôm nay: 959