
Chiều ngày 23/3/2023, tại Phòng họp tầng 1 Trụ sở Cơ quan HĐND-UBND thành phố, UBND thành phố Tam Điệp tổ chức Hội nghị họp Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030. Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị
Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe đại diện lãnh đạo Công an thành phố trình bày báo cáo tóm tắt Kết quả triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Tam Điệp và thông qua Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ của Đề án. Theo đó, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức khi thực hiện Đề án 06 nhưng trong quá trình triển khai với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của UBND Thành phố, sự vào cuộc tích cực của các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường. Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06 đã được nâng cao, bước đầu đã tạo được sự đồng thuận của người dân và Doanh nghiệp trên địa bàn. Những nhiệm vụ trọng tâm của Đề án đã được UBND thành phố triển khai cơ bản đúng tiến độ, khẳng định việc triển khai Đề án 06 là đúng đắn, góp phần tạo bước đột phá trong chuyển đổi số đem lại hiệu quả tích cực, được người dân ủng hộ và tin tưởng. Đến nay, UBND thành phố đã chỉ đạo Trung tâm một cửa liên thông thành phố và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các phường, xã trực tiếp hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thao tác trên môi trường mạng; tổ chức họp trực tuyến và hướng dẫn sắp xếp hồ sơ, xử lý trực tuyến tại cơ sở. Trọng tâm là thiết lập và sử dụng tài khoản định danh cá nhân trên địa bàn toàn thành phố; tổ chức hội nghị tổng kết, sơ kết; phát tờ rơi, tờ gấp. Treo khẩu hiệu, hệ thống pano, trên hệ thống Đài truyền thanh 3 cấp tuyên truyền về Đề án. 100% các văn bản chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện Đề án của thành phố được đăng tải công khai trên Trang thông tin điện tử thành phố, Hệ thống Đài Truyền thanh thành phố và các phường, xã. 100% phóng sự, video clip do thành phố xây dựng và được các cơ quan chủ quản cung cấp để hướng dẫn thực thực hiện Đề án được phát qua màn hình Led thành phố và Trang thông tin điện tử thành phố. Hệ thống khẩu hiệu, hướng dẫn nghiệp vụ được thực hiện thông qua hệ thống bảng điện tử, cổng chào điện tử thành phố và các đơn vị, doanh nghiệp, các phường, xã. Tính đến ngày 22/3/2023, thành phố đã có 57 tin, bài viết và 25 phóng sự phản ánh kết quả chỉ đạo thực hiện và kết quả thực hiện năm về Đề án trên Trang thông tin điện tử thành phố và các phường xã, qua hệ thống fanpages trang thông tin điện tử thành phố và các nền tảng số như: facebook, zalo, viber … Đã phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhất là 25 dịch vụ công thiết yếu. Đã tiếp nhận, giải quyết trực tuyến 38.843 hồ sơ, trong đó mức độ 3 là 13.664 hồ sơ, mức độ 4 là 25.179 hồ sơ. Tỉ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 72%, nhiều thủ tục đạt 100% như Cấp giấy xác nhận CMND 9 số; thông báo lưu trú.... Đã kết nối chia sẻ dữ liệu dân cư với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của thành phố. Đã cấp 13.377 tài khoản định danh điện tử mức độ 2, tích hợp giấy tờ, giấy đăng ký xe, Giấy phép lái xe, Bảo hiểm y tế vào tài khoản định danh điện tử. Thông báo 100% số định danh cho công dân dưới 14 tuổi và công dân chưa làm CCCD thẻ chíp có hộ khẩu thường trú. Số công dân từ đủ 14 tuổi có HKTT tại địa bàn thành phố đã được cấp CCCD gắn chíp là 52.401/53.499, đạt 98%, còn lại 1.098 trường hợp chưa được cấp do vắng mặt tại địa phương, đi nước ngoài, đi tù... Đã có 03/14 cơ sở khám chữa bệnh trang bị máy móc, thiết bị để người dân sử dụng CCCD thẻ chíp khám chữa bệnh. Đặc biệt, Thành phố Tam Điệp là một trong những đơn vị có số lượng người dân khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD cao của tỉnh (tính đến ngày 31/12/2023 đã có 8.692 trường hợp khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD). Ngoài ra, 100% các cơ sở tiêm chủng COVID-19 trên địa bàn thành phố đã được trang bị chữ ký số, đảm bảo ký xác thực hồ sơ “Hộ chiếu vắc xin” trên hệ thống phần mềm tiêm chủng. Phòng Y tế phối hợp với Công an thành phố làm sạch đối với các đối tượng tiêm vắc xin Covid-19 phục vụ ký xác nhận Hộ chiếu vắc xin. Tiến hành làm sạch và đồng bộ dữ liệu CCCD, số định danh cá nhân với Bảo hiểm y tế. Triển khai thực hiện quy trình chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu trẻ em. Tiếp tục tiến hành rà soát, chuẩn hoá, cập nhật, làm sạch dữ liệu cho tất cả các hội viên, đoàn viên để hoàn thiện hệ sinh thái, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đối với Công an thành phố đã hoàn thành việc làm sạch dữ liệu dân cư do Giám đốc Công an tỉnh giao...
Hội nghị, đã dành phần lớn thời gian tập trung đánh giá các nhiệm vụ được triển khai trong thời gian qua, kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn có khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách... Theo đó, các thành viên Tổ công tác đã tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ những kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Đề án 06. Đồng thời, đưa ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó tập trung vào những vấn đề như: việc phối hợp giữa các đơn vị trong chuyển đổi số giải quyết thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; Công tác số hóa dữ liệu hộ tịch, liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí; Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận và tiến độ triển khai dịch vụ công; Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội) còn chậm. Người dân vẫn còn thói quen trực tiếp đến các cơ quan nhà nước để giải quyết thủ tục hành chính; cùng với số người sử dụng điện thoại thông minh và trình độ hiểu biết về công nghệ thông tin của người dân còn chưa cao dẫn đến tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế (như giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; cấp đổi giấy phép lái xe...) .Kết nối chia sẻ dữ liệu chuyên ngành giữa các bộ, ngành với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn chậm dẫn đến việc triển khai cung cấp trực tuyến các dịch vụ công thiết yếu chưa đảm bảo lộ trình đề ra. Việc kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử của công dân còn gặp một số khó khăn như: lỗi hệ thống, đối với ứng dụng VNeID hiện nay việc cài đặt thực hiện nhiều bước, gây khó khăn cho người dân thao tác.
Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu kết luận hội nghị.
Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các đồng chí thành viên Tổ Công tác triển khai Đề án 06, Tổ giúp việc và các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các phường, xã trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2022, công tác chỉ đạo, triển khai Đề án 06 của thành phố tiếp tục đã đạt được những kết quả tích cực. Đồng chí khẳng định, việc thực hiện Đề án số 06/CP có ý nghĩa thiết thực, lâu dài, không những giảm được giấy tờ, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp trong giải quyết các giao dịch dân sự, mà còn phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong thời gian tới, để hoàn thành tốt các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, đồng chí tiếp tục đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND phường, xã tập trung triển khai Đề án 06 gắn việc triển khai đề án với thực hiện chuyển đổi số một cách đồng bộ, thống nhất, tránh chồng chéo, lãng phí; tăng cường sự phối hợp và sự liên thông chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ được giao; tập trung rà soát, đánh giá và bổ sung ngay trang thiết bị thiết yếu phục vụ Đề án; khẩn trương khắc phục những vướng mắc trong thực hiện Đề án. Các thành viên tổ công tác phải có quyết tâm cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, cần liên tục đổi mới, có tầm nhìn chiến lược để vừa triển khai nhiệm vụ trước mắt vừa hướng đến lâu dài, không lãng phí nguồn lực. Nòng cốt là lực lượng Công an thành phố cần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Cơ quan TT Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của thành phố, tập trung tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thành đúng thời hạn các nhiệm vụ được giao chủ trì. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về các nội dung của Đề án 06. Triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả để nâng cao nhận thức, kỹ năng số, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm số, dịch vụ số (tạo lập danh tính điện tử, cài đặt, sử dụng, thực hiện các dịch vụ công trên ứng dụng VNEID, trong đó tích hợp thông tin thẻ Bảo hiểm Y tế, Giấy đăng ký xe ô tô, Giấy phép lái xe, mã số thuế nếu có…). Chỉ đạo lực lượng Công an phường, xã thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo đảm dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống” trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công thiết yếu, ứng dụng các tính năng của chip điện tử gắn trên thẻ Căn cước công dân và ứng dụng định danh điện tử (VNeID) trong các lĩnh vực của đời sống, xã hội phục vụ người dân và doanh nghiệp. Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao các phòng, ban, ngành, UBND các phường, xã tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên Tổ công tác Đề án 06 các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng phát triển cơ sở dữ liệu dân cư, định danh, xác thực điện tử tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình, phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để ưu tiên thực hiện; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và chịu trách nhiệm về các chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch thực hiện Đề án 06 (KH số 43/KH-UBND ngày 25/3/2022), tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Triển khai nhân rộng các mô hình điểm để người dân được trải nghiệm các tiện ích do Đề án mang lại. Bố trí các điểm truy cập Internet miễn phí đặt tại các khu vực phù hợp như: bộ phận một cửa cấp xã, bưu điện để người dân tiếp cận, truy cập, đăng ký, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và chỉ đạo của UBND tỉnh không yêu cầu xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể, hội, địa phương bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua các giải pháp như: Dữ liệu về hộ tịch được đăng ký đúng ngay từ lần đầu; tiến hành rà soát, đối chiếu, cập nhật giữa dữ liệu hộ tịch đã được đăng ký và lưu trữ; các dữ liệu tiêm chủng Covid-19, an sinh xã hội với dữ liệu dân cư để cấp “Hộ chiếu vắc xin”; cập nhật, bổ sung dữ liệu các hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, thu thập, cập nhật thông tin về người lao động của tỉnh... để hoàn thiện hệ sinh thái, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư. Kiểm tra, rà soát, chỉ đạo việc xây dựng, chuẩn hóa hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; khẩn trương triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức độ 4), dịch vụ công trực tuyến một phần (mức độ 3). Tập trung xây dựng dữ liệu chuyên ngành; xây dựng, triển khai đồng bộ, hiệu quả các ứng dụng dùng chung quy mô cấp thành phố, tạo sự thay đổi căn bản, toàn diện, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi hoạt động của các cấp lên môi trường số. Tập trung triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cập nhật vào kho dữ liệu hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin thủ tục hành chính tỉnh hoặc cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Xây dựng phương án cắt giảm bộ phận tiếp dân trực tiếp để đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tổ Công tác đề án 06 phường, xã; Tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, bản, khu phố để phổ cập kỹ năng số cho người dân. Trước hết, giúp người dân biết cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến; biết mua, bán các sản phẩm, dịch vụ qua mạng; biết thanh toán không dùng tiền mặt; biết sử dụng các dịch vụ số thiết yếu phục vụ cuộc sống (y tế, giáo dục, liên lạc, đi lại, du lịch, đọc sách, giải trí, …); áp dụng các giải pháp an toàn, bảo mật thông tin cơ bản để tự bảo vệ mình và bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng.
Tố Lan
Đánh giá giao diện, thông tin cung cấp trên Trang TTĐT
Trực tuyến: 54
Hôm nay: 624